Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

HÃY SẴN SÀNG ĐÓN NHẬN SỰ KHỔ ĐAU



 

Hãy sẵn sàng đón nhận sự khổ đau

Thứ Bảy Tuần XXV Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 9, 44b-46 (bản Hy Lạp: 43b-45)
44 Đang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các mộn đệ rằng: 45 "Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời". 46 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.
"Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời" (Lc 9,45)
Chuyện kể có hai người đang bị dằn vặt với nỗi khổ đau của mình. Họ tìm đến với một vị ẩn sĩ để xin ý kiến. Vị ẩn sĩ này giới thiệu họ đến gặp một vị ẩn sĩ khác. Sau khi nghe họ giãi bày tâm sự, ông trả lời: "Tốt hơn các anh hãy tìm đến một vị khác, tôi không có đủ tư cách để trả lời câu hỏi đó, bởi vì cả đời tôi có bao giờ nhận điều xấu từ bàn tay Chúa đâu". Hai người thanh niên chợt hiểu rằng khi con người vui vẻ đón nhận khổ đau, thì khổ đau không còn là vấn đề nữa.

Suy niệm lời Chúa
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu loan báo trước cuộc khổ nạn của Ngài cho các môn đệ, Chúa Giêsu cũng mời gọi các môn đệ của Ngài hãy sẵn sàng đối đầu với khổ đau sẽ xảy đến trên con đường theo Chúa, và Chúa đã biết trước những kẻ muốn giết hại Ngài, nhưng vì vâng theo thánh ý Chúa Cha là hy sinh mạng sống để cứu chuộc nhân loại. chính vì vậy mà Ngài đã vui lòng chấp nhận. Chúa Giêsu đã vạch ra cho chúng ta cách thế đối đầu với khổ đau, đó là chấp nhận với cả tình yêu.
Vì không có tình yêu thương thì khó mà đón nhận sự đau khổ, nếu một người mẹ có lòng yêu thương giọt máu của mình và sẵn sàng chấp nhận những khó khăn sẽ đến trong cuộc sống thì chắc chắn sẽ không từ bỏ đứa con vừa mới chào đời của mình, người mẹ đó đã sợ dư luận đàm tiếu, hay sợ không nuôi nổi, thậm chí đã giết chết con mình như trường hợp một người mẹ trẻ ở Trung Quốc mới đây báo chí đưa tin đã ném đứa con mình tư trên một tần cao của một cao ốc rơi xuống đường. Vì không muốn chấp nhận khổ đau mà bao người con trở nên bất hiếu với cha mẹ, vì muốn có tiền tiêu xài cho thoả thích mà bắt ép cha mẹ bán nhà ra đường ở để họ được thoả nguyện ý mìnhv.v..Nhưng tại sao họ làm như vậy, đó là vì họ không có một niềm tin tôn giáo nào cả với họ chỉ có vật chất tiền của là trên hết. Chính vì vậy mà họ đã đánh mất cái tính chất “ Nhân chi sơ tính bản thiện ” của mình, và họ không muốn tìm ra chân lý cuộc sống nên đã không có tình người.
Như chuyện kể ở trên vị ẩn sĩ đã cho hai người muốn từ chối đón nhận đau khổ, là Thiên Chúa không bao giờ tạo ra điều xấu cho con người, nhưng nếu biết đón nhận với thái độ vui vẻ thì đau khổ không còn là sự khó chịu hay là gánh nặng. Và Chúa Giêsu đã đón nhận khổ đau mà người đời đại diện là những biệt phái, tư tế và thông luật Do Thái gây ra với tất cả tình yêu và tha thứ, Ngài đã biến khổ đau thành hiến lễ tình yêu, và nhờ đó mà nhân loại được cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu, không một ai trong chúng con mà lại thoát được sự đau khổ, mỗi người một cách, nhưng xin Chúa ban cho chúng con luôn có thái độ sẵn sàng đón nhật và phó thác sự đau khổ cho Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét