Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

AI ĐÓN TIẾP TRẺ NHỎ NÀY VÌ DANH THẦY LÀ ĐÓN TIẾP THẦY



 

Hễ ai đón nhận trẻ nhỏ này vì danh thầy tức là đón nhận Thầy


Thứ Hai Tuần XXVI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 9, 46-50
46 Khi ấy, các mộn đệ nghĩ ngợi trong lòng rằng ai trong các ông sẽ là người cao trọng nhất. 47 Chúa Giêsu thấu biết tư tưởng trong lòng các ông, Người liền dẫn một trẻ nhỏ tới, để đứng bên cạnh Người, 48 và bảo các ông rằng: "Hễ ai đón nhận trẻ nhỏ này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy: mà hễ ai đón nhận Thầy, tức là đón nhận Đấng đã sai Thầy. Vì kẻ nào bé nhỏ nhất trong tất cả các con, đó là người cao trọng nhất".
49 Gioan lên tiếng thưa Người rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy một người kia lấy danh Thầy mà trừ quỷ, và chúng con đã ngăn cản nó, vì nó không theo Thầy cùng với chúng con". 50 Chúa Giêsu bảo ông rằng: "Các con chớ ngăn cản, vì ai không chống nghịch các con, tức là thuận với các con".
"Hễ ai đón nhận trẻ nhỏ này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Ai không chống nghịch các con, tức là thuận với các con." (Lc 9,48.50)
Suy niệm lời Chúa
Trong xã hội loài người ngày nay không ít người vẫn thích tên tuổi của mình được mọi người biết đến, và bằng mọi cách họ đã đánh bóng tên tuổi mình : như báo chí và các trang mạng trên internet đã cho thấy ở Việt Nam có những người hoạt động trong lãnh vực nghệ thuật như các ca sĩ, diễn viên điện ảnh, người mẫu  v.v..họ đã bất chấp những thủ đoạn, để tạo ra những hình ảnh không mấy tốt đẹp nhằm tạo cho mọi người chú ý đến mình, họ sẵn sàng coi thường dư luận phê phán về họ, miễn sao được mọi người biết đến là được nhưng những cái tên đó không đem lại sự ích lợi cho mọi người nếu xét về phương diện tâm hồn, cũng như về giá trị đạo đức. Họ không thể nhân danh mình mà cứu chữa bệnh tật người khác. Cũng không thể làm cho người tội lỗi ăn năn quay về con đường ngay chính.
Đó là bàn về khía cạnh đời sống con người. Tên tuổi là một sức mạnh. Ðược nổi danh vốn là một trong những khát khao tự nhiên của con người. Nhưng trong Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta suy niệm về ý nghĩa, sức mạnh và quyền năng của Danh Chúa trong cuộc sống người Kitô hữu chúng ta.
Tin Mừng cho thấy Danh Chúa Giêsu thật là cao trọng vả đầy quyền năng, chỉ nghe đến danh Ngài thì cả ma quỷ cũng phải khiếp sợ. Và trong mọi sinh hoạt của Giáo Hội đều cậy đến Danh Thánh Ngài như : mỗi khi cầu nguyện, trong các kinh nguyện trong thánh lễ, hay khi thực hành các việc đạo đức bình dân. Trong Tin mừng Chúa nói “ Hễ ai đón tiếp trẻ nhỏ vì danh Chúa, tức là đã đón tiếp Chúa, mà ai đón nhận Chúa là đón nhận Chúa Cha ”Nghĩa là Chúa là Đấng yêu thương, mà nhân danh Chúa tức là nhân danh tình thương của Chúa mà đón tiếp những con người nhỏ bé và thấp hèn với tấm lòng yêu thương quảng đại. Tức là làm theo ý Chúa, và như vậy là cũng đón nhận và làm theo ý Chúa Cha. Ngày nay, Giáo Hội cũng nhân Danh Chúa để tiếp tục sứ mệnh cứu rỗi của Ngài. Giáo Hội nhân Danh Chúa để cử hành các bí tích, để thực thi công tác bác ái, tranh đấu cho công lý.
Lạy Chúa Giêsu, uy danh Ngài thật là cao cả, cả triều thần Thiên quốc phải kính thờ,  ma quỷ phải khiếp sợ, và mọi đầu gối phải quỳ lạy. xin cho chúng con biết tôn thờ và kính yêu Danh Thánh Chúa và luôn cậy dựa vào danh Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét