Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

MÙ MÀ DẪN MÙ


 
 

      Mù mà dắt mù

Thứ Sáu Tuần XXIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 6,39-42
39 Hôm ấy, Đức Giê-su kể cho môn đệ dụ ngôn này : "Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố ? 40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em : ' Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra ', trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình ? Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em !"

"Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?" (Lc 6,39)

Suy niệm lời Chúa
Ngày nay trong cái xã hội chúng ta đang sống, có nhiều người kiến thức không bằng ai, nhưng lúc nào cũng thích huyênh hoang  tự cho mình là kẻ hiểu biết hơn người. mà nếu có chẳng qua họ cũng chỉ học lóm ở người khác chứ bản thân họ cũng mù tịt về kiến thức, nhưng họ không chịu nhận ra cái kém cỏi của mình mà hay muốn làm thầy kẻ khác, thậm chí họ còn chỉ dẫn người khác làm theo sự kém hiểu biết của họ. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa đã mỉa mai về thái độ của họ giống như người mù mà lại muốn dẩn dắt người đui, thi chẳng khác nào cùng dẫn nhau xuống hố. Chúa Giêsu cũng dạy các môn đệ là đừng có thái độ cao ngạo tưởng mình là số một, vì ở đời người giỏi vẩn có người giỏi hơn, ở đây Chúa nhấn mạnh là trò thì có giỏi cách mấy vẫn không hơn  được Thầy, vì Không Thầy đố mày làm nên ”.

Chúa Giêsu cũng vạch ra cho chúng ta thấy cái thói xấu của con người là hay thích vạch tội và nói xấu về những lổi lầm của người khác mà quyên hay muốn che dấu về những điều xấu của bản thân mình, đó là thái độ giả hình cần phải loại bỏ, Chúa nói “ trước khi muốn lấy cọng rác trong mắt anh em, thì hãy tự lấy cái sà trong mắt mình ”, nghĩa là muốn sửa lỗi anh em thì hãy tự xem xét bản thân mình và lo chỉnh sửa mình trước đã, chứ đừng chân mình thì lấm bê bê, lại muốn lấy đuốc mà rê chân người ”. Đây là một thói quen xấu mà ngày nay trong đời sống xã hội cũng như trong các sinh hoạt của các hội đoàn hay trong cộng đoàn của một xứ đạo vẩn thường xảy ra. Vậy thiết tưởng mọi Kitô hữu chúng ta hãy nghe lời Chúa Giêsu dạy, để thay vì tìm những sơ hở của người khác mà hãy biết lấy tình bác ái xây dựng và giúp nhau sống tốt lành như một lời mời gọi nói tốt, nghĩ tốt và làm tốt cho anh em ”.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con cái nhìn của Chúa, để chúng con thấy được những điều tốt nơi mọi người và biết nhận ra những điều lỗi của chính bản thân chúng con mà sửa chữa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét