Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

LÒNG TIN MẠNH CỦA VIÊN ĐẠI ĐỘI TRƯỞNG


    



Lòng tin mạnh của viên Đại đội trưởng

Thứ Hai Tuần XXIV Mùa Thường Niên - Năm Lẻ
Lời Chúa: 
Lc 7,1-10
Một hôm, sau khi đã giảng dạy dân chúng, Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um. Một viên đại đội trưởng kia có người nô lệ bệnh nặng gần chết. Ông ta yêu quý người ấy lắm. Khi nghe đồn về Đức Giê-su, ông cho mấy kỳ mục của người Do-thái đi xin Người đến cứu sống người nô lệ của ông.
Họ đến gặp Đức Giê-su và khẩn khoản nài xin Người rằng : "Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn cho. Vì ông quý mến dân ta. Vả lại chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta." Đức Giê-su liền đi với họ. Khi Người còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa, thì ông này cho bạn hữu ra nói với Người : "Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi. Cũng vì thế, tôi không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài. Nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh. Vì chính tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này : 'Đi !' là nó đi ; bảo người kia : 'Đến !' là nó đến ; và bảo người nô lệ của tôi : 'Làm cái này !' là nó làm." Nghe vậy, Đức Giê-su thán phục ông ta, Người quay lại nói với đám đông đang theo Người rằng : "Tôi nói cho các ông hay : ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế." 10 Về đến nhà, những người đã được sai đi thấy người nô lệ đã khỏi hẳn.
"Tôi nói cho các ông hay: ngay cả trong dân Ítraen, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế." (Lc 7,9)
Suy niệm lời Chúa
Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm về lời quyền năng của Chúa. Trong Tin Mừng đã nói lên biết bao phép lạ mà Chúa Giêsu đã thực hiện, trong đó có những phép lạ Chúa chữa lành bệnh tật . Thông thường, Chúa Giêsu chữa trị bằng cách đặt tay hoặc sờ đến bệnh nhân. Cũng có trường hợp Ngài làm một cử chỉ hay chỉ nói một lời, như  Chúa chữa bệnh cho người đầy tớ của viên đại đội trưởng hôm nay.
Viên đại đội trưởng có một đầy tớ mà ông rất mực yêu thương, trước đây ông đã từng nghe đồn về những phép lạ Chúa Giêsu đã làm để chữa các bệnh nhân lành bệnh, thậm chí còn làm cho kẻ chết sống lại như trường hợp của Lazaro em của chị em Martha và Maria ( Ga 11,43-44 ). Nhưng khi gặp Chúa, ông ta cảm thấy không xứng đáng đón Chúa vào nhà nên nói "Xin Ngài chỉ nói một lời, thì đầy tớ tôi sẽ lành bệnh". Qua lời thỉnh cầu này, viên đại đội trưởng  mặc nhiên nhìn nhận Chúa Giêsu thực sự đến từ Thiên Chúa và lời của Ngài là lời quyền năng và hữu hiệu.  Viên đại đội trưởng đã thể hiện một niềm tin sâu sắc, đến độ đã được Giáo Hội lặp lại mỗi ngày trong Thánh lễ, để nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của lời Chúa, cũng như bổn phận rao truyền lời Chúa trong cuộc sống chúng ta cho mọi người.
Thế giới ngày nay đang bước vào kỷ nguyên của thông tin. Lời nói xem chừng tràn ngập khắp nơi, nhưng liệu con người có nghe được lời quyền năng có sức chữa trị và giải phóng con người không? Các phương tiện truyền thông đại chúng càng gia tăng và tinh vi, thì lời nói càng được tung ra, nhưng tác hại không kém. Có những lời đường mật dụ dỗ người trẻ sa vòng trụy lạc, nô lệ; có những lời dối trá của chính trị gia; có những lời thất vọng, chán chường của những tiên tri chỉ biết loan báo thảm trạng gây bất an trong đời sống con người.
      Là Kitô hữu chúng ta sẽ chọn lời nào ? Lời của Chúa hay của thế gian ? Lời Chúa đôi khi khó nghe nhưng nếu biết chấp nhận và làm theo thì bảo đảm chúng ta sẽ có sự sống đời đời trên Nước Trời. Còn ngược lại nếu chúng ta nghe theo lời của thế gian ( mà ma quỷ thì luôn gieo vào lời đó những điều xấu ) thì sẽ dẫn đưa chúng ta đến chỗ mất ơn nghĩa cùng Chúa, và như vậy là chúng ta tự đi vào con đường dẫn đến hoả ngục, không có sự sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa có lời hằng sống, và lời đó có sức biến đổi cuộc đời của những ai đang sống trong tội lỗi, sẽ thoát khỏi vòng nô lệ cho ma quỷ, và họ sẽ trở nên thánh thiện nếu biết nghe theo lời ấy. Xin Chúa ban cho chúng con luôn yêu mến và gẫm suy lời Chúa mỗi ngày, có như vậy chúng con mới trở thành chứng nhân cho Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét