Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

CON NGƯỜI PHẢI ĐƯỢC GIƯƠNG CAO


  

Con Người phải được giương cao

Ngày 14/09: Lễ suy tôn Thánh Giá
Lời Chúa: 
Ga 3,13-17 

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng : “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.
16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”
"Con Người cũng sẽ phải được giương cao, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời." (Ga 3,14-15)

Sự Chiến Thắng của Thánh Giá

Vào đầu thế kỷ thứ tư, Thánh Helena, mẹ của Hoàng Ðế La Mã Constantine, đến Giêrusalem để tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Ðức Kitô đã từng đặt chân đến. Thánh nữ san bằng Ðền Aphrodite (thần Hy Lạp) mà truyền thống cho rằng được xây trên phần mộ của Ðấng Cứu Thế, và sau đó Constantine đã xây Ðền Mộ Thánh lên trên. Trong cuộc đào xới, các công nhân tìm thấy ba thập giá. Truyền thuyết nói rằng một thập giá được coi là của Ðức Giêsu khi thập giá ấy chữa lành một phụ nữ đang hấp hối khi thập giá chạm vào bà.
      Ngay sau đó, thập giá ấy trở nên mục tiêu cho sự sùng kính. Vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh ở Giêrusalem, theo lời một nhân chứng, thập giá được lấy ra khỏi hộp đựng bằng bạc, và được đặt trên bàn cùng với tấm bảng nhỏ có ghi hàng chữ mà Philatô đã ra lệnh treo trên đầu Ðức Giêsu. Sau đó "từng người một đến kính viếng; tất cả đều cúi đầu; trước hết họ dùng trán sau đó dùng mắt để chạm đến thập giá và tấm bảng; và sau khi hôn kính thập giá họ mới lui bước."
      Cho đến ngày nay, các Giáo Hội Ðông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đều cử hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín để kỷ niệm ngày cung hiến Ðền Mộ Thánh. Ngày lễ này được du nhập vào niên lịch Tây Phương trong thế kỷ thứ bảy sau khi Hoàng Ðế Heraclius khôi phục được thập giá này khỏi tay người Ba Tư mà họ đã chiếm đoạt vào năm 614, trước đó 15 năm. Theo một truyện kể, vị hoàng đế định tự mình vác thập giá ấy vào Giêrusalem, nhưng không thể nào tiến bước được cho đến khi ông cởi bỏ phẩm phục sang trọng vua chúa và trở nên một người nghèo hèn đi chân đất thì mới bước được.

Suy niệm lời Chúa
Thánh giá là biểu tượng của tất cả mọi Kitô hữu, cách riêng là của người Công Giáo. Chúng ta thấy dấu hiệu thánh giá thường được phổ biến khắp nơi : trên cung thánh của các thánh đường, trên nóc các nhà thờ, nơi ngực các tín hữu có đạo, trên bàn thờ của các gia đình có đạo, thậm chí trên các bia mộ của những tín hữu đã qua đời trong các nghĩa trang, và cả khi đọc kinh cầu nguyện cũng phải làm dấu thánh giá trước.
Vậy tại sao người có đạo lại chọn thánh giá làm biểu tượng cho riêng mình. Vì đó là biểu tượng của Tình Yêu Thương của Thiên Chúa Ba Ngôi, và chính trên cây thánh giá bằng gỗ cách đây hơn hai ngàn năm, Ngôi Hai Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô đã bị con người trần gian đóng đinh, chỉ vì Ngài xưng mình là Con Thiên Chúa và Ngài đến thế gian này là để cứu chuộc nhân loại khòi phải chết vì tội lỗi do nghe theo ma quỷ ( Satan xúi dục ) nhằm mục đích cách ly con người với Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa không muốn con người do bàn tay Ngài tạo dựng phát xuất từ lòng yêu thương vô bờ của Ngài phải chết , nên Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô xuống thế chấp nhận cuộc khổ nạn chịu chết trên thánh giá để cứu chuộc nhân loại. Và Thánh giá đó đã trở nên bàn thờ mà Ngài dùng để hiến tế mạng sống mình lên Chúa Cha và để đền tội cho mọi người. Nên ngày nay mọi Kitô hữu trên khắp thế giới luôn đem lòng tôn kính, ở đây không phải chỉ tôn kính một khúc gỗ hình chéo đan nhau, nhưng là tôn kính mầu nhiệm cứu độ mà chính chúa Giêsu bị treo lên, và Chúa đã nói Con Người cũng phải được giương cao như vậy,để ai tin vào Người thì được sống muôn đời ”.

Nhưng ngày nay vẫn không thiếu những tín hữu vì thiếu lòng mến Chúa, và không chịu yêu mến Lời Chúa khiến cho Đức tin bị lung lay, cộng thêm những cám dỗ của đời sống hưởng thụ vật chất, quyền lực danh vọng trói buộc nên đã chối bỏ thánh giá chối bỏ cả ơn cứu độ của Thiên Chúa, chỉ chạy theo con đường tăm tối do Satan chỉ bảo, và tự đánh mất sự sống đời đời.

Và như bài viết về lịch sử của việc Suy tôn Thánh Giá, đã cho thấy Hoàng Đế Heradius đã khôi phục được Thập giá khỏi tay người Ba Tư, và từ đó để tưởng nhớ chiến thắng này mà Lễ Suy Tôn Thánh Giá đã được lập ra. Để đáp lại Tình yêu của Thiên Chúa, mọi Kitô hữu hãy năng vác thập giá đời mình mà theo Chúa.

Lạy Chúa Ba Ngôi, mỗi khi chúng con làm dấu Thánh Giá là chúng con tuyên xưng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con dù gặp phải những nghịch cảnh hay khó khăn thử thách trong cuộc đời cũng không bao giờ chói bỏ niềm tin vào Chúa Ba Ngôi và luôn yêu mến thánh giá của đời mình. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét