Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

HẠT CẢI VÀ NẮM MEN




Thứ Hai 27-7-2015

Lời Chúa: Mt 13,31-35

31Đức Giêsu còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. 32Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được." 33Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men." 34Tất cả các điều ấy, Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, 35hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.



Suy niệm

Hôm nay, Đức Giêsu muốn dùng dụ ngôn “hạt cải” và “men trong bột” để ám chỉ Nước Trời. Thật vậy, được khởi đi từ những gì là nhỏ bé, đơn sơ, âm thầm trong sự khiêm tốn, nhưng một khi đã hội đủ những cơ hội thuận tiện, Nước ấy sẽ lớn mạnh và lan rộng khắp nơi, khiến cho quyền lực của thế gian và ma quỷ có mạnh đến đâu cũng không thể thắng nổi.

Hai dụ ngôn bổ túc cho nhau để minh họa sự lớn mạnh cả chiều rộng (số lượng) và chiều sâu (chất lượng) của Nước Chúa. Cái kết có hậu này không xuất hiện giữa dòng lịch sử nhân loại, mà chỉ xuất hiện trong thời khắc chung cuộc, khi mọi sự đã hoàn tất. Cần có con mắt đức tin mới nhìn thấy được sức mạnh ẩn giấu đang cuộn trào sức sống, đang lớn mạnh từng ngày của Nước Trời. Cần có trái tim yêu vô hạn thì mới đủ kiên trì và tín thác mà đợi chờ ngày cả khối bột đời dậy mùi thiêng thánh.

Qua hình ảnh này, Đức Giêsu muốn dạy chúng ta rằng: hãy bắt đầu hành trình đi tìm và sống những giá trị Tin Mừng trong sự khiêm tốn và âm thầm, chúng ta sẽ gặp được chân lý. Nước Trời chỉ đến với những người thực sự đơn sơ, chân thành. 


Lạy Chúa Giêsu, hai dụ ngôn mà Chúa đưa ra trong Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn nhắn nhủ chúng con: hãy tin tưởng vào Chúa, khi làm việc tông đồ loan báo Lời Chúa, hãy kiên nhẫn và cầu nguyện, thì công sức ngày nay xem ra không to lớn nhưng ngày sau sẽ gặt hái được những kết quả tốt. Xin cho chúng con đừng nản lòng. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét