Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

DẤU LẠ GIÔNA






Thứ Hai 20-7-2015

Lời Chúa: Mt 12, 38-42

 Bấy giờ có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ.”39 Người đáp: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na.40 Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy.41 Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.42 Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.

Suy niệm

 Người Do thái thích thế, thích một dấu lạ “từ trên trời rơi xuống”, trong khi Đức Giê-su đã làm nhiều phép lạ trước mắt họ thì họ lại không tin. Cũng thế, họ thích một Thiên Chúa cứ ở tít trên núi Si-nai huyền bí đằng sau những đám mây, chứ đừng tỏ vinh quang của Ngài dù chỉ là qua gương mặt của Môi-sê. Và nhất là đừng có dấu lạ một Đấng Em-ma-nu-en, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, một Đức Ki-tô đồng hành với họ trong cuộc đời thường này. Đức Giê-su từ chối lời yêu cầu của họ nhưng lại hứa cho họ một dấu lạ còn vĩ đại hơn, đó là chính sự chết và phục sinh của Ngài: “Quả thật, ông Gio-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy” (Mt 12,40)

Ngày nay, con người cũng thích đòi dấu lạ như: tự nhiên được trúng số, được khỏi một căn bệnh nan y mà các y bác sĩ đã bó tay, hay một phép lạ nào đó có thể thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ vật chất của họ thì họ tin, nhưng họ lại không chịu nhận ra dấu lạ là nhờ ai mà họ có thể sống trên cõi đời này. Họ cũng không khác gì những kinh sư và Phariseu trong Tin Mừng, là những người cứng tin không nhận ra những hồng ân Chúa ban.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết lắng nghe lời Chúa và nhận ra Chúa chính là dấu lạ duy nhất có thẻ đem đến cho chúng con sự sống viên mãn. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét