Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

" AI MUỐN LÀM LỚN, HÃY PHỤC VỤ ANH EM "





Thứ Bảy 25-7-2015

Lời Chúa Mt 20, 20-28 
Khi ấy, bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì?" Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài". 

Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em. 

Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".


Suy niệm

Ở Việt Nam,trong những dịp lễ hội tại các đền thánh, chùa chiền, miếu mạo, một hiện tượng đã trở thành phổ biến là rất đông người chen chúc tuốn đến cầu xin. Dù tôn giáo hay tín ngưỡng khác nhau, dù động cơ và mục đích không ai giống ai, nhưng hầu như ai cũng chung một điệp khúc “cầu được ước thấy”, “xin ơn như ý”, v.v…. “Như ý” đây là như ý mình, “cầu ước” cũng là cầu ước của riêng mình.


 Tin Mừng hôm nay cho thấy, ba mẹ con gia đình ông Dê-bê-đê cũng mang nặng thái độ đó khi họ xin cho hai quý tử được ngồi “hai bên tả hữu” trong Nước của Chúa. Chính vì thế, Chúa Giê-su lưu ý họ với giọng trách móc: “Các người không biết các người xin gì!” Điều Ngài mong muốn là thái độ sẵn sàng chung phần “chén đắng” với Ngài và để cho Thiên Chúa quyền an bài số phận của mỗi người.


Trong cuộc sống nhiều người Kitô hữu chúng ta cũng quan niệm sai lầm, coi Thiên Chúa như một thứ “Thần Tài”. Chúng ta tìm đến Chúa không phải để thờ phượng, tạ ơn, mà chỉ lo xin ơn. Chúng ta muốn Chúa phải nhận lời mình. Chúng ta có nhằm để “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” không? Hay chúng ta đang phản ảnh những nhu cầu và ước muốn đậm màu thế tục của mình? Ghi nhớ lời dạy của Chúa Giê-su: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con mỗi khi cầu nguyện, luôn biết xin những điều đẹp ý Chúa hơn là những điều theo ý nguyện của mình. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét