Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

CHÚA KHIỂN TRÁCH DÂN CÁC THÀNH





Thứ Ba 14-7-2015

Lời Chúa Mt 11,20-24

Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối: "Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi.

"Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi".



Suy niệm

Văn minh càng tiến bộ, càng lôi kéo con người đến sa đọa và hủy hoại nền tảng gia đình và xã hội. Ngay từ thời xa xưa, các Tiên tri trong Cựu ước đã thấy được hiểm họa ấy. Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu chúc dữ các đô thị không chịu sám hối, mặc dù đã được chứng kiến nhiều phép lạ Ngài làm: Corozaim, Bethsaiđa, Capharnaum,  là đối tượng của những lời rủa xả nặng nề nhất của các tiên tri. Những đô thị này không những là nơi phát sinh những sa đọa luân lý, mà còn là biểu trưng của óc tự mãn, sự tôn thờ ngẫu tượng của con người.

Ngày hôm nay Thiên Chúa vẫn làm phép lạ. Kẻ được Chúa ban ơn này, người được Chúa ban ơn khác; có người được Chúa đặt làm những việc cao trọng, có người được Chúa đặt làm những việc xem ra tầm thường, mỗi người mỗi phận, nhưng mọi người đều được đầy ơn Chúa để chu toàn chức phận. Điều Chúa muốn là đừng để ơn Chúa ban ơn trở nên vô hiệu. Bởi đó người nhận ơn nhiều nên nhớ mình có trách nhiệm nhiều.

Lạy Chúa Giêsu, trong Tin Mừng hôm nay Chúa đã khiển trách dân các thành Corozaim, Bethsaiđa và Capharnaum vì lòng cứng tin và thái độ không chịu sám hối bởi lối sống sa đọa của họ. Xin cho chúng con là những người được nhận nhiều ân sủng của Chúa, luôn biết chỉnh sửa lối sống của mình để không bị Chúa chúc dữ. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét