Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

ĐỨC KITÔ ĐÃ TRỔI DẬY TỨ CÕI CHẾT





THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Tin Mừng Mt 28,1-10
Qua chiều ngày Sabbat, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa tảng sáng, Maria Mađalêna và bà Maria khác đến thăm mồ. Bỗng chốc đất chuyển mạnh vì Thiên Thần Chúa từ trời xuống và đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên đó. Mặt Người sáng như chớp và áo Người trắng như tuyết. Vì thế những lính canh khiếp đảm run sợ và hầu như chết. Nhưng Thiên Thần lên tiếng và bảo các người nữ rằng: “Các bà đừng sợ. Ta biết các bà tìm Chúa Giêsu, Người đã chịu đóng đinh. Người không có ở đây vì Người đã sống lại như lời Người đã nói. Các bà hãy đến mà coi nơi đã đặt Người và đi ngay bảo các môn đệ Người rằng: Người đã sống lại, và kìa Người đến xứ Galilêa trước các ông: Ở đó các ông sẽ gặp Người. Ðây Ta đã báo trước cho các bà hay”.
Hai bà vội ra khỏi mồ, vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Người. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: “Chào các bà”. Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: “Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta”.

Suy niệm
Đêm nay, cùng với Hội Thánh, chúng ta long trọng cử hành mầu nhiệm Chúa Giêsu Phục Sinh, mầu nhiệm cốt tủy của đức tin Kitô-giáo, vì như Thánh Phaolô đã nói nếu Đức Kitô không sống lại thì chúng ta tin Ngài cũng vô ích và luống công thôi. Đối với Kitô hữu, chúng ta phải tin là chúa giêsu đã chết và sống lại để cứu độ chúng ta. Bởi vậy, đêm nay là đêm hồng phúc, đêm của sự sống, của hy vọng cho mọi tín hữu trên khắp thế gian, cho người còn đang sống và cả những kẻ đã qua đời. Đêm “Mẹ” của mọi đêm. 
Chúng ta vừa trải qua Tuần Thương Khó của Chúa Giêsu. Thời gian đó chúng ta nghe và cảm nhận bao nhiêu đau khổ Chúa phải chịu để rồi dẫn Ngài đến cái chết. Tin Mừng Nhất Lãm (Mt, Mc, Lc) không chỉ dừng lại ở những bài tường thuật về sự đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu, mà còn hướng đến sự phục sinh của Ngài. Đó là hành trình mà Chúa Giêsu phải đi qua để về Nhà Cha Ngài trên trời. Đây không phải là con đường mỗi người chúng ta phải đi sao ? Đức tin vào Chúa Giêsu đau khổ-chết-sống lại sẽ hướng dẫn và hỗ trợ đắc lực cho từng bước chân, từng giai đoạn của  người Kitô-hữu.
 Hôm nay, từ ngôi mộ trống và qua những lần hiện ra với các môn đệ sau khi phục sinh, Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta thấy Ngài là Sự Sống lại và là Sự Sống như đã từng khẳng định với chị em Mác-ta và Maria: "Ta là sự sống lại và là sự sống! Ai tin Ta thì dù có chết cũng sẽ được sống. Và bất cứ ai sống mà tin Ta sẽ không chết bao giờ."

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vượt qua những giây phút đau khổ, chấp nhận cái chết đau thương trên thập giá để tiến vào vinh quang phục sinh. Xin cho chúng con cũng vượt qua những tội lỗi, những cám dỗ đời này để cũng được phục sinh lại chính con người của mình. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét