Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

ANH EM HÃY CHO HỌ ĂN






Thứ Sáu tuần II Phục sinh
Tin Mừng Ga 6,1-15
1 Bấy giờ, Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a. 2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. 3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.
5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê : “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. 7 Ông Phi-líp-phê đáp : “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” 8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người : 9 “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu !” 10 Đức Giê-su nói : “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. 11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. 12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ : “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” 13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. 14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói : “Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian !” 15 Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

Suy niệm
Ăn uống là một trong những nhu cầu cơ bản của đời sống con người. Tuy đây không phải là nhu cầu duy nhất và đầy đủ; vì người ta không "sống để mà ăn". Nhưng ăn uống vẫn là nhu cầu đầu tiên của cuộc sống.
Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta biết, khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ đang ngồi trên núi, Người nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-lip-phê : “Chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” (Ga 6,3-5). Điều này cho chúng ta thấy Đức Giê-su không chỉ nuôi dưỡng con người về mặt tâm linh mà còn nuôi dưỡng về mặt thể xác nữa. Quả thật, đối với Đức Giê-su, Người có thể làm cho người điếc được nghe, người câm nói được, người bệnh tật được khỏi. . . thì Người cũng có cách làm cho đám đông dân chúng có bánh ăn.
Phép lạ hóa bánh ra nhiều là phép lạ của chia sẻ và lòng quảng đại. An-rê đã đem cậu bé có năm chiếc bánh và hai con cá nhỏ đến với Đức Giê-su. Cậu bé đã quảng đại chia sẻ phần ăn nhỏ bé của mình. Ngày nay, Đức Giê-su vẫn đang cần đến những tấm lòng quảng đại đó. Tại sao trên thế giới hôm nay, có hàng trăm triệu người đói, người không đủ ăn, trẻ em ở Châu Phi bị suy dinh dưỡng ? Vì mỗi người chúng ta không dám chia sẻ điều mình có ngay cả lúc có thừa ; vì chúng ta không có lòng quảng đại . Vì vậy, Đức Giê-su cần chúng ta biết yêu, biết cộng tác, biết quảng đại chia sẻ phần nhỏ bé của mình để mọi người cùng được ăn no nê.
Và nếu chúng ta đến với Chúa chỉ để đưa tay đón nhận cơm bánh thế trần, thì khác nào chúng ta đang bắt Chúa làm vua trần thế. Và như vậy, khác nào chúng ta đang ép buộc Chúa lại một lần nữa Ngài phải ‘trốn lên núi một mình’, để khỏi phải làm vua theo kiểu thần tài ra tay ban lộc.
        
Là người tin theo Chúa Giêsu, chúng ta không những lo cho mình mà còn có trách nhiệm lo cho người. Nếu chúng ta biết chia sẽ cơm bánh, như em bé trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa sẽ không để chúng ta bị thiệt, Ngài sẽ ban cho chúng ta nhận lại rất nhiều và còn dư nữa đấy.


Lạy Chúa Giêsu, phép lạ hoá bánh ra nhiều hôm nay, đã nói lên tình thương của Chúa, Chúa không chỉ quan tâm đến đời sống phần hồn của con người, mà Chúa còn lưu tâm đến đời sống phần xác nữa. Xin cho chúng con luôn chạy đến với Chúa khi gặp khó khăn trong cuộc sống.Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét