Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

PHẢN BỘI CHÚA





THỨ TƯ TUẦN THÁNH

 Tin Mừng Mt 26,14-25
Khi ấy, một trong nhóm Mười Hai tên là Giuđa Iscariô, đi gặp các thượng tế và thưa với họ: “Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?” Họ liền ấn định cho ba mươi đồng bạc. Và từ đó, hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người.
Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn Bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn chúng con sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?” Chúa Giêsu đáp: “Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông”. Các môn đệ làm như Chúa Giêsu đã truyền và sửa soạn Lễ Vượt Qua. Chiều đến, Người ngồi bàn ăn với mười hai môn đệ. Và khi các ông đang ăn, Người nói: “Thầy nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Môn đệ rất buồn rầu và từng người bắt đầu hỏi Người: “Thưa Thầy, có phải con không?” Người trả lời: “Kẻ giơ tay cùng chấm vào đĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy. Thật ra, Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!” Giuđa kẻ phản bội cũng thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có phải con chăng?” Chúa đáp: “Ðúng như con nói”.

Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay nói về ngày cuối cùng bên cạnh các môn đệ, Chúa đã dành tình yêu thương cho các môn đệ, xen lẫn với những phân vân lo lắng… Đó  là những thao thức của Chúa Giêsu đối diện với cái chết về nhân tính gần kề. Nhưng thao thức làm cho Chúa đau xé con tim nhân tính của Ngài chính là: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy” (Mt 26,21).
Câu nói này làm cho “các môn đệ buồn rầu quá sức”. Quả thật đây là chuyện động trời. Các môn đệ không thể ngờ một người cùng chia sẻ buồn vui với Thầy, với anh em trong suốt ba năm trời lại có thể đối xử tệ bạc với Thầy mình như vậy. Chính Chúa Giêsu cũng đau đớn xác nhận: “ Thà nó đừng sinh ra thì hơn! ” (Mt 26,24). Chắc chắn nếu các tông đồ biết được âm mưu của Giuđa, họ sẽ không để ông yên. Vì thế, Đức Giêsu đã phải ba lần kín đáo nhắc nhở ông về tội ác ông sắp làm: hai lần ám chỉ chung chung, một lần nói trực tiếp riêng với Giuđa. Thế nhưng, ngay cả thứ “vũ khí” hữu hiệu nhất trong việc chinh phục con người là tình yêu thương của Chúa cũng tỏ ra vô dụng với Giuđa, ông vẫn lạnh lùng, cố tình làm theo ý riêng, dự tính của mình chỉ vì 30 đồng bạc.
Đó không phải chỉ là câu chuyện xảy ra cho Giuđa cách đây hơn 2000 năm, mà nỗi đau của Chúa vẫn còn âm ỉ, trái tim Chúa vẫn còn thao thức cho đến tận bây giờ, khi có những người, trong đó có chính bản thân tôi vẫn còn những lần phản bội Chúa. Mức độ không đến nỗi như Giuđa, nhưng  tôi vẫn ngấm ngầm ý đồ phản bội trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Nhiều khi đã thực sự phản bội Chúa khi không đi theo đường lối Chúa. Là con cái Chúa nhưng tôi đã không sống đúng với tư cách một người con cái Chúa. Khi vẫn để cho tiền của, vật  chất chi phối cuộc sống của mình, nhưng lại  thiếu lòng bác ái với tha nhân.
Hậu quả sẽ thật tệ hại nếu tôi không nghe lời nhắc nhở của Chúa, của Hội thánh  để quay trở về với Chúa và hiệp thông với cộng đoàn. Có lẽ Chúa cũng sẽ nói với tôi và những ai trong những lần sai lỗi mà vẫn còn cố chấp: “Thà nó đừng sinh ra thì hơn”.

Lạy Chúa Giêsu, xưa Giuđa chỉ vì tham tiền mà phản bội Chúa,ngày nay  trong cuộc sống chúng con, vẫn có nhửng người cũng chỉ ham mê của cải vật chất, danh vọng mà quyên đi bổn phận của một Kitô hữu, họ không thiết tha nghe lời Chúa, không để Chúa hướng dẫn cuộc đời họ. Xin Chúa ban cho họ biết ăn năn quay về với Chúa trong những ngày thương khó của Chúa. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét