Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

BỮA TIỆC CHIA LY


  



THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Tin Mừng Ga 13,1-15
Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?” Chúa Giêsu đáp: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu”. Phêrô thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Chúa Giêsu bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”. Phêrô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa”. Chúa Giêsu nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu”. Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: “Không phải tất cả các con đều sạch đâu”.
Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay muốn nói lên khung cảnh của bữa tiệc ly biệt giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Chiều hôm nay có thể gọi một cách văn hoa là “chiều ly biệt”. Quả thật buổi chiều hôm nay làm cho con tim của Chúa phải nhiều lần  xúc động. Tất cả chỉ vì Ngài quá yêu thương các môn đệ: “Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 12,1).
Qua bữa tiệc này Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ thấy, tuy là về với Chúa Cha nhưng Ngài vẫn hiện diện giửa các ông trong bí tích nhiệm mầu này. Chỉ một mình  Chúa với tình yêu thương mới có thể nghĩ ra cách thức để được ở lại với con người. Đây là một tình yêu hiến mình.
Kế đến là việc Chúa Giêsu lập bí tích Truyền Chức Thánh để thông ban chức linh mục cho một số người Chúa tuyển chọn, với mục đích ở người linh mục là hình ảnh của Chúa ở trần gian này, và thực hiện hành động ban phát lương thực là chính Mình Máu Ngài để nuôi sống những con người mà Ngài yêu thương, muốn sống gắn bó với Ngài. Đây là một tình yêu trao ban.
Cuối cùng là Chúa hành động, quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ như một người đầy tớ phục vụ cho chủ mình. Chúa muốn để lại cho các môn đệ và mỗi người chúng ta bài học về sự khiêm hạ và tình yêu phục vụ tha nhân.
     Yêu đến cùng” là từ ngữ mà Thánh Gioan Tông Đồ diễn tả về cách sống của Chúa Giêsu đối với các Môn Đệ của Mình và cho cả chúng ta. Tình yêu ấy muốn trao ban tất cả những gì là tốt đẹp, là thiện hảo nhất cho người mình yêu mến. Ngài đã không giữ lại cho mình cái gì, dù là cả sinh mạng. Ngài hiến thân để trở thành của lễ toàn hảo dâng lên Chúa Cha hầu mong cứu chuộc con người khỏi thần chết và sự dữ. Học chữ “yêu” của Chúa đòi hỏi mỗi người chúng ta hãy sống quảng đại, sẵn sàng chia sẻ, chịu thua lỗ, để anh em mình “được lời”. Sống chữ “yêu” của Chúa, chúng ta hãy tập cho mình thái độ “cúi mình, uốn cong lưng xuống” để phục vụ và sống vì, sống cho anh em. 

     Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống đời thường của chúng con, trong vai trò làm cha làm mẹ nhiều khi con cái nói không nghe, chúng con cũng bực mình không buồn nói đến cứ mặc kệ nó, nhưng đối với Chúa thì không như vậy, trái lại Chúa đã yêu thương và không muốn một ai trong chúng con bị hư mất, nên Chúa đã hy sinh chính mạng sống để cứu chuộc chúng con. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa biết yêu thương và tha thứ cho những ai làm chúng con bị thương tổn về tinh thần lẫn thể xác. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét