Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

TÁI SINH






Thứ Ba Tuần II Mùa Phục Sinh
Lời Chúa: 
Ga 3,7b-15
7 Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Thật, Tôi bảo cho ông biết: Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các ngươi phải tái sinh bởi trời. 8 Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng vậy".
9 Nicôđêmô hỏi lại rằng: "Việc ấy xảy ra thế nào được?" 10 Chúa Giêsu đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Israel mà ông không biết điều ấy sao? 11 Thật, tôi bảo thật cho ông biết: Điều chúng tôi biết thì chúng tôi nói; điều chúng tôi thấy thì chúng tôi minh chứng. Nhưng các ông lại không nhận lời chứng của chúng tôi. 12 Nếu khi Tôi nói về những sự dưới đất mà các ông không tin, khi Tôi nói những sự trên trời, các ông tin thế nào được? 13 Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. 14 Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, 15 để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời".

Suy niệm
Qua cuộc đàm đạo với Nicôđêmô trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết về nguồn gốc và vai trò của Người trong việc cứu độ con người.
Nguồn gốc của Người đến từ trời cao, nên Người biết và thấy hết những điều kiện cần thiết để được sự sống đời đời. Điều kiện cần thiết ấy chính là “phải được sinh lại bởi ơn trên”. Bởi vậy trước khi lên trời, Chúa Giêsu đã truyền dạy các tông đồ đi loan báoTin Mừng và rửa tội cho muôn dân: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép Rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin sẽ bị kết án…” (Mc 16,15-16).
  Ông Nicôđêmô không thể hiểu làm sao người ta lại có thể sinh ra một lần nữa. Mặc dù là bậc thầy trong dân, nhưng ông chỉ nắm bắt những điều mà Chúa Giêsu gọi là những chuyện dưới đất, trong khi Chúa Giêsu đang đề cập đến những chuyện trên trời. Những chuyện thuộc về thượng giới thì chỉ có Chúa Giêsu mới biết, vì không có ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Vì thế, để đón nhận những điều Chúa Giêsu nói và làm chứng, thì con người phải đón nhận bằng Đức Tin, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Chính vì thế, trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, người dự tòng phải xin ơn Đức Tin, tin vào bản thân Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, tin vào sứ mạng mà Người thực hiện, tin vào toàn bộ lời mạc khải của Người.

Lạy chúa Giêsu Phục sinh, bài Tin Mừng hôm nay nhắc chúng con nhớ đến bí tích Thanh Tẩy mà mỗi người chúng con đã lãnh nhận. Xin cho chúng con sống cho xứng đáng địa vị làm con cái Thiên Chúa, và xin cho những ai đang khao khát tìm hiểu về Chúa và Hội thánh cũng được ơn tái sinh trong bí tích Thanh tẩy để trở thành con cái của sự sống. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét