Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

CON THIÊN CHÚA






Con Thiên Chúa

Thứ Sáu Tuần V Mùa Chay
Lời Chúa: 
Ga 10,31-42
31 Khi ấy, người Do Thái lượm đá để ném Chúa Giêsu. 32 Người lên tiếng hỏi rằng: "Ta đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?"
33 Người Do Thái trả lời: "Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn, bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa".
34 Chúa Giêsu đáp lại: "Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: 'Ta đã nói: các ngươi là thần'? 35 Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không thể huỷ diệt được, 36 thì tại sao các ngươi nói với Đấng đã được Chúa Cha thánh hoá và sai đến trong trần gian rằng 'Ông nói lộng ngôn', vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa? 37 Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì các ngươi đừng tin Ta. 38 Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin Ta, cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha".
39 Bởi đó họ tìm cách bắt Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ. 40 Người lại qua bên kia sông Giođan, nơi trước kia Gioan đã làm phép rửa. Và Người ở lại đó. 41 Có nhiều kẻ đến cùng Người. Họ nói: "Gioan đã không làm một phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gioan nói về người này đều đúng cả". 42 Và có nhiều kẻ tin Người.

Suy niệm
 Trong bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu mạc khải hai chân lý đức tin rất quan trọng đó là: “ Tôi là Con Thiên Chúa” và “ Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha ”.  Chúa Giêsu cho biết Ngài chính là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa.
Đây là một giáo lý rất quan trọng. bởi vì nếu Chúa Giêsu chỉ là một người như bao người, thì lời giảng dạy của Ngài cũng chỉ là để nghe cho vui tai và chỉ được khen là hay  như lời giảng dạy của những nhà chuyên môn hùng biện, hay như các đấng hiền triết, hoặc như các vị sáng lập các tôn giáo khác mà thôi. Nhưng Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa nên lời giảng dạy của Ngài quý giá hơn bất cứ người nào trên trần gian.
Vì Chúa Giêsu tự nhận là Con Thiên Chúa, nên người Dân Do Thái ghét Ngài và chuẩn bị ném đá Ngài, Ngài đã đáp lại bằng các luận cứ sau:
- Ngài bảo: Ngài đã dành thời gian hằng ngày để làm việc lành. Ai cũng thấy rõ đó là những việc lành từ Thiên Chúa đến, vậy họ muốn ném đá Ngài về việc gì? Họ đáp họ ném đá Ngài không phải vì những việc lành Ngài đã làm, mà vì những lời lộng ngôn khi tự xưng là Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu trả lời bằng lập luận hoàn toàn có tính cách Do thái. Ngài trích dẫn thánh vịnh 81,6. Nhưng họ vẫn cố chấp và cứng lòng tin.
Ngày nay không chỉ có những người cứng lòng tin như người Do Thái xưa mà còn đó những con người vô thần và duy vật. Lối sống của họ chỉ nghĩ đến huởng thụ hiện tại, chỉ thích vui cuồng sống vội. Họ xem giáo huấn của Chúa  là chướng ngại vật, là bức tường cản ngăn lối sống phóng túng, trụy lạc, tội lỗi của họ. Để rồi họ sẵn sàng ném đá tiêu diệt nhằm lọai bỏ Thiên Chúa ra khỏi lòng họ và cuộc sống họ như người Do Thái xưa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi người trên thế gian nhận ra Chúa chính là Thiên Chúa, Chúa đã đến thế gian và hiện diện trong Giáo hội để cứu độ nhân loại, xin cho họ cũng tin và đừng tìm cách loại bỏ Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét