Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

NOI GƯƠNG THÁNH GIUSE SỐNG KHIÊM NHƯỜNG VÀ YÊU LAO ĐỘNG







Thứ Năm tuần II Phục sinh
Tin Mừng Mt 13,54-58
54 Ngày ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói : “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế ? 55 Ông không phải là con bác thợ sao ? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a ; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao ? 56 Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao ? Vậy bởi đâu ông ta được như thế ?” 57 Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ : “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” 58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

Suy niệm
 Tin Mừng hôm nay trình thuật lại cho chúng ta biết, sau một thời gian bôn ba khắp nơi giảng dạy và chữa bệnh cho thiên hạ, hôm nay Chúa Giêsu cùng các môn đệ trở về quê nhà Nagiarét với hy vọng giúp ích được gì cho những người thân vì Người không muốn cảnh “làm phúc nơi nao để cầu ao rách nát”. Thế nhưng Người đã thất vọng ê chề vì thái độ khinh miệt và cứng lòng tin của người dân địa phương. Lửa nhiệt tình nơi Chúa đã bị dập bởi một gáo nước lạnh và Người không ra khỏi vòng cương tỏa của con người với quan niệm “Bụt nhà không thiêng”.
Khi giảng dạy ở vùng dân ngoại, Chúa Giêsu được nhiều người ngưỡng mộ vì những lời lẽ khôn ngoan và các phép lạ kèm theo. Thế nhưng tại quê nhà, Chúa Giêsu gần như “bó tay” không thể nào làm phép lạ tại đó.
Những người đồng hương với Đức Giêsu tại Nagiarét đã kinh ngạc và chất vấn về sự khôn ngoan và tài năng của Đức Giêsu vì họ cho rằng Người chỉ là con bác thợ mộc Giuse mà thôi. Họ dựa vào công việc lao động “nghề thợ mộc” của ông Giuse để đánh giá thấp Đức Giêsu cũng như cha nuôi của Người là thánh Giuse. Tuy nhiên, không nên quên rằng thánh Giuse cũng xuất thân từ hoàng tộc David. Nguồn gốc danh giá này gợi lên cho chúng ta sự khiêm nhường của thánh  Giuse.

Ngày lễ Thánh Giuse Thợ mời gọi mỗi người chúng ta suy nghĩ về quan niệm, cái nhìn về lao động, về lao công của anh chị em sống trong gia đình, cộng đoàn, xã hội và Giáo hội. Liệu chúng ta có biết tôn trọng hết mọi người, dù họ đảm nhận một công việc nhỏ bé, phụ thuộc, bình thường trong cuộc sống, hay liệu chúng ta tỏ ra xem thường, thiếu kính trọng đối với những ai làm việc tay chân hoặc những công việc xem ra vô danh tiểu tốt trong xã hội?

Ước mong chúng ta biết nhìn lên thánh Giuse Thợ đễ học gương lao động, nhân đức khiêm nhường, kiên nhẫn của Ngài, đồng thời cũng biết tôn trọng tất cả mọi người, dù họ làm những việc bình thường, và biết tìm mọi cách để giúp đỡ những ai thiếu thốn, gặp khó khăn trong công ăn, việc làm hằng ngày.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết quý trọng giá trị của sự lao động, và luôn bắt chước thánh Giuse khiêm nhường và lao động để thăng tiến bản thân. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét