Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

SÁM HỐI VÀ THA THỨ






Sám hối và tha thứ

Thứ hai tuần V Mùa chay
Tin Mừng (Ga 8,1-11)
1 Khi ấy, Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu.
2 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. 3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, 4 rồi nói với Người : “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao ?” 6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ : “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” 8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. 9 Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 10 Người ngẩng lên và nói : “Này chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao ?” 11 Người đàn bà đáp : “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giê-su nói : “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !”

Suy niệm
Bài tin mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta câu chuyện người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Các luật sĩ và biệt phái dẫn người đàn bà ngoại tình này  đến cho Chúa Giêsu để xin ý kiến của Ngài, nhưng thật sự họ muốn gài bẫy người.
- Vì nếu Chúa Giêsu bảo tha cho người đàn bà thì Ngài đi ngược lại với luật Môsê, và sẽ bị dân chúng chống đối. Còn nếu đồng ý kết án ném đá người đàn bà theo luật Môsê thì Ngài đi ngược lại với giới luật yêu thương tha thứ mà Ngài đã giảng dạy cho dân chúng.
Nhưng Chúa Giêsu đã không để bị gài bẫy, và Ngài giải quyết vấn đề một cách rất khôn ngoan. Ngài không trả lời trực tiếp câu hỏi của luật sĩ và biệt phái, thay vào đó Ngài đặt một câu hỏi khác cho họ trả lời: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi“. Khi nghe Chúa Giêsu hỏi như thế thì họ âm thầm bỏ đi, vì họ biết rằng họ cũng là những người tội lỗi. Cũng may là họ đã ý thức được điều đó.
Đọc bài tin mừng  chúng ta có thể  trách những người biệt phái luật sĩ, vì thái độ không có tình thương của họ đối với người đàn bà ngoại tình. Nhưng biết đâu chúng ta cũng đã từng có thái độ như họ. Chúng ta nhiều khi cũng kết án một cách khắt khe đối với lỗi lầm của người khác, mà chúng ta quên rằng mình cũng là những tội nhân cần được tha thứ. Thiên Chúa rất nhân từ sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của chúng ta, ngược lại chúng ta lại luôn cố chấp, không tha thứ lỗi lầm cho người anh em mình. Hãy học cùng thầy Giêsu vì Ngài là đấng nhân từ và giàu lòng thương xót, chúng ta quyên điều Chúa dạy “ Hãy tha thứ để được thứ tha ”. Chớ gì qua Lời chúa hôm nay, chúng ta biết học nơi Chúa bài học về lòng từ bi tha thứ. Đồng thời ý thức thân phận tội lỗi của mình mà đừng xét đoán tha nhân, nhưng hãy mau quay về giao hòa cùng Thiên Chúa và làm hòa với anh em, hầu được sống trong nguồn Ân sủng và Bình an của Thiên Chúa là Cha đầy quyền năng và rất mực yêu thương của chúng ta. Ngài luôn giang rộng vòng tay chờ đón chúng ta.  

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là đấng giàu lòng thương xót, luôn tha thứ những tội lỗi cho chúng con những khi vấp phạm. Xin cho chúng con học nơi chúa tấm lòng yêu thương để đừng lên án về những lỗi lầm của người khác, có như vậy chúng con mới xứng đáng là môn đệ của Chúa. Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét