Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

ĐỨC KITÔ LÀ AI ?







Đức Kitô là ai?

Thứ Bảy Tuần IV Mùa Chay
Lời Chúa: 
Ga 7,40-53
40 Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: "Ông này thật là tiên tri". 41 Kẻ khác nói: "Ông này thật là Đấng Kitô". 42 Người khác nữa lại nói: "Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?" 43 Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về Người. 44 Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. 45 Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: "Tại sao các ngươi không điệu nó tới?" 46 Các người thừa hành thưa rằng: "Chẳng hề có ai nói như người ấy". 47 Các người biệt phái trả lời rằng: "Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? 48 Trong các vị thủ lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? 49 Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật". 50 Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: 51 "Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?" 52 Nhưng họ trả lời rằng: "Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa". 53 Sau đó ai về nhà nấy.

Suy niệm
Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết, Đức Giêsu sau những bài giảng trong đền thờ, dân chúng kinh ngạc về Người. Dư luận dân chúng xôn xao bàn luận bởi đâu Người được như thế. Nhiều ý kiến được đưa ra để bàn thảo xem Người là ai, từ đâu đến mà làm những chuyện kinh ngạc như thế ? Ngài làm cho đám đông vây quanh có những phản ứng khác nhau : người thì kinh ngạc sửng sốt và hâm mộ Ngài, cũng có nhiều người tỏ thái độ khó chịu trước tầm ảnh hưởng của Ngài.
         Phản ứng của binh lính là ngạc nhiên, sửng sốt khi họ được sai đi để bắt Đức Giêsu. Họ không bắt Người vì khi đối diện với Người, họ nói : “chưa hề nghe có ai nói năng như Ngài”. Cái họ được nghe không xấu xa như lời nói của những kẻ sai họ đi bắt Đức Giêsu. Phản ứng của các Pharisêu và các tư tế là khinh rẻ Người, coi người như hạng mị dân, chỉ có phường dân đen mới nghe người nói, còn bọn trí thức như họ thì không một ai nghe. Họ không nghe vì theo sự nghiên cứu của họ thì ở Galilê không thể nào có vị ngôn sứ như thế được. Bởi lẽ cha mẹ của Người ai lại không biết, họ có gì nổi bật đâu, làm sao có thể sinh ra một vị ngôn sứ lỗi lạc được.  Nghe các vệ binh trầm trồ về Ngài, họ bảo mấy anh này lú lẫn. Nghe dân chúng thán phục Ngài, họ bảo đúng là đám dân đen bị nguyền rủa. Rồi khi được Ni-cô-đê-mô là một người trong số họ nhắc nhở, họ lại cho rằng ông là kẻ ngốc nghếch. Người ta có thể cứng cỏi đến mức đó! Và sự cứng cỏi này dẫn đến cái chết của Con Thiên Chúa!
 Qua Tin mừng hôm nay Chúa muốn mỗi người chúng ta  là phải mở rộng tấm lòng của mình ra. Mình phải nhận biết người anh em trước đã. Bao nhiêu người tốt, bao nhiêu tấm lòng bác ái vẫn còn đó mặc dù hơi hiếm giữa một xã hội như ngày nay. Đánh giá một người không chỉ dựa vào nguồn gốc gia đình hay quá khứ của họ mà hãy nhìn nhận hiện tại, qua những hành động của chính người đó. Chính sự ghen ghét mà các Pharisêu tìm cách loại trừ ảnh hưởng của Đức Giêsu thì chúng ta cũng thế, chính vì sự ghen ghét mà chúng ta chưa nhận ra các hành động tốt của người anh em. Thói thường chúng ta chỉ nhìn vào những khuyết điểm để mà phê bình và đánh giá.

Lạy Chúa Giêsu,xin cho chúng con bắt chước ông Nicodemo là luôn bênh vực Chúa nơi Giáo hội, và đừng đánh giá xấu về người khác, vì mọi người đều là anh em của chúng con trong mắt chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét