Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

TỪ TỘI NHÂN THÀNH THÁNH NHÂN






Thứ  Năm 18-9-2014
Tin Mừng Lc 7, 36-50
Khi ấy, có một người biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong thành, nghe biết Người đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người, khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy thế, người biệt phái đã mời Người, tự nghĩ rằng: “Nếu ông này là tiên tri thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ: là một đứa tội lỗi (mà)!” Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: “Hỡi Simon, Tôi có điều muốn nói với ông”. Simon thưa: “Xin Thầy cứ nói”.
“Một người chủ nợ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi. Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, người nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn?” Simon đáp: “Tôi nghĩ là kẻ đã được tha nhiều hơn”. Chúa Giêsu bảo ông: “Ông đã xét đoán đúng”.
Và quay lại phía người đàn bà, Người bảo Simon: “Ông thấy người đàn bà này chứ? Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi, còn bà này đã lấy nước mắt rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít”.
Rồi Người bảo người đàn bà: “Tội con đã được tha rồi”. Những người đồng bàn liền nghĩ trong lòng rằng: “Ông này là ai mà lại tha tội được?” Và Người nói với người đàn bà: “Đức tin con đã cứu con, con hãy về bình an”.

Suy niệm
Đoạn Tin Mừng hôm nay trình thuật việc cô Mađalêna xức dầu thơm cho Đức Giêsu và lấy tóc mình mà lau. Sự trở lại của cô đã làm cho nhiều người kinh ngạc và hành động của cô cũng gây nên không ít sự tò mò cho mọi người xung quanh.
 Cuộc đời của mỗi con người đều có một quá khứ và tương lai, các thánh là những người cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó! Điển hình là Mađalêna, từ tội nhân trở thành thánh nhân nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Từ lòng bao dung tha thứ của Đức Giêsu, Mađalêna đã được phục hồi giá trị làm người và làm con Thiên Chúa. Bây giờ cô có quyền ra đi trong cuộc sống với một tâm hồn bình an vì đã yêu nhiều nên được tha nhiều.
Ngày nay trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, cũng không tránh khỏi những lần vấp ngã vì trót yếu đuôí hay do cố tình. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có thực tâm muốn làm lại cuộc đời của mình hay không ?
Đối với người Kitô, thì dù khi vấp ngã chúng ta không được đánh mất niềm tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa, đặc biệt với lòng yêu thương tha thứ của Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương đến độ chịu chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta. Vậy, hãy chạy đến với Ngài và thực lòng ăn năn xin Ngài tha thứ và dùng ơn Thánh Thần biến đổi chúng ta được tốt hơn, như đã biến đổi cô Madalêna từ tội nhân thành thánh nhân, từ sự khinh bỉ của những Biệt phái thành sự tôn kính của cả giáo hội ngày nay.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết con người chúng con mỏng dòn yếu đuối luôn vấp ngã, nhưng mỗi khi rơi vào tình trạng như vậy, xin cho chúng con biết can đảm chạy đến với Chúa qua bí tích hoà giải, để chúng con được tẩy sạch mọi vết nhơ và trở nên tốt hơn. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét