Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

TỪ CHỐI NHƯNG LẠI LÀM, NHẬN NHƯNG KHÔNG LÀM





Chủ Nhật 28-9-2014

Tin mừng Mt 21,28-32


Một hôm, Ðức Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho”. Nó đáp: “Con không muốn đâu!” Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: “Thưa ngài, con đây!” nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” Họ trả lời: “Người thứ nhất”. Ðức Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy”.


Suy niệm

Từ lời nói đến việc làm có một khoảng cách rất gần, nhưng cũng thật xa. Có người nói hay nhưng chưa hẳn họ đã làm tốt; có người nói năng ngang tàng nhưng việc họ làm lại khiến chúng ta phải nể phục. Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ mỗi người chúng ta hãy biết điều chỉnh, sửa đổi để giữa tư tưởng, lời nói và việc làm phải có sự nhất quán. Vì lời nói hay sẽ chẳng có giá trị gì nếu không được hiện thực hóa bằng việc làm cụ thể.

Trong đời sống đạo không phải chúng ta chỉ dừng lại ở việc thưa con tin, thưa xin vâng, nhưng còn phải thực hành điều chúng ta tin như trong dụ ngôn mà Đức Giê-su đã kể cho các thượng tế và kỳ mục. Chúng ta thấy thái độ của người con thứ nhất mới đầu có vẻ ương bướng, nhưng sau đó anh đã hối hận và đi làm điều cha anh nói. Còn người con thứ hai tỏ thái độ mau mắn vâng lời cha, nhưng rồi anh ta lại không làm theo lời cha.  Cũng vậy, như trong dụ ngôn “Người con hoang đàng” đã cho thấy; người anh tưởng sống hiếu thảo với cha , nhưng  lại tỏ thái độ coi thường cha mình. Trong khi đó người em ăn chơi trác táng nhưng biết nhận ra lỗi lầm của mình, quay về xin cha tha thứ và có thái độ tôn trọng cha mình.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết nhận ra lỗi lầm của chúng con,  biết sửa đổi cuộc sống, và làm theo ý Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét