Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

"KHÔNG AI THẮP ĐÈN RỒI LẤY HŨ CHE LẠI"






Thứ Hai 22-9-2014

Tin Mừng Lc 8,16-18

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi". Đó là lời Chúa.


Suy niệm

“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hủ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng”.

Đây cũng là một đức tính khiêm nhường tích cực; thể hiện tinh thần sau khi được đón nhận những điều tốt lành từ Lời Chúa, thì không thể giữ riêng cho mình; điều này muốn nói đến công việc truyền giảng Lời Chúa mà mọi Kitô hữu phải có bổn phận thi hành, để làm sao Lời Chúa được mọi người đón nhận..

 Người Kitô hữu là phải biết sống thành thật: “Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng”. Con người có thể giấu chính mình bằng cách không chấp nhận sự thật. Ví dụ, biết mình có tội nhưng vẫn cứ dấu kín hay tìm lý do để tự biện hộ cho mình và không coi đó là tội. Nhưng sớm muộn cũng bị phát hiện. Điển hình như trường hợp của Cain không dấu được Thiên Chúa khi Chúa hỏi “Em ngươi đâu?”

Đời sống Kitô hữu là cuộc sống không ngừng cố gắng để trở nên hòan thiện, “Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.” Điều này có thể áp dụng trong lãnh vực đức tin, như Chúa đã ví việc nghe và thực hành Lời Chúa như người xây nhà trên đá: Nếu cố gắng sống đức tin theo những gì Chúa dạy, thì đức tin mỗi ngày một lớn mạnh hơn, và có thể đứng vững trước những phong ba của cuộc đời; nhưng nếu lười biếng không chịu thực hành đức tin, thì đức tin sẽ mỗi ngày một tàn lụi đi và sẽ bị bão táp cuốn đi như người xây nhà trên cát.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con thêm đức tin, và biết lắng nghe Lời Chúa rồi đem ra thực hành, và cố gắng đem Lời Chúa đến với những ai đang tìm kiếm Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét