Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

AI ĐẾN NGHE LỜI THẦY VÀ ĐEM RA THỰC HÀNH, THÌ NHƯ NGƯỜI KHÔN XÂY NHÀ TRÊN ĐÁ






Thứ Bảy 13-9-2014

Tin Mừng Lc 6, 43-49

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu, và cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái trái vả nơi bụi gai, và người ta cũng không hái trái nho nơi cây dâu đất. Người tốt phát ra điều tốt từ kho tàng tốt của lòng mình, và kẻ xấu phát ra điều xấu từ kho tàng xấu của nó, vì lòng đầy thì miệng mới nói ra. Tại sao các con gọi Thầy: ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’, mà các con không thi hành điều Thầy dạy bảo? Ai đến cùng Thầy, thì nghe lời Thầy và đem ra thực hành. Thầy sẽ chỉ cho các con biết người ấy giống ai. Người ấy giống như người xây nhà: ông ta đào sâu và đặt nền móng trên đá. Khi có trận lụt, dù nước ùa vào nhà, cũng không làm cho nó lay chuyển, vì nhà đó được đặt nền trên đá. Trái lại, kẻ nghe mà không đem ra thực hành, thì giống như người xây nhà ngay trên mặt đất mà không có nền móng. Khi sóng nước ùa vào nhà, nó liền sụp đổ, và nhà đó bị hư hại nặng nề”.


Suy niệm

Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu đã mặc khải cho biết những người đón nhận, lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa thì được ví như người khôn ngoan xây nhà trên nền đá vững chắc. Ngược lại, những người nghe rồi bỏ bê không thực hành thì được ví như người ngu xây nhà trên cát và hệ quả là bị nước cuốn trôi và tòa nhà sẽ sụp đổ tan tành.

Người Kitô hữu khi đã sống theo và thực hành Lời Chúa, chúng ta sẽ có một nền tảng vững chắc, được Chúa ví như người khôn, xây nhà trên đá, không thử thách nào lay chuyển được: “Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai.Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc”.

Có nhiều phương thế để chúng ta củng cố nền móng toà nhà thiêng liêng của đời mình. Mỗi lần suy niệm Lời Chúa, chúng ta đề ra một quyết tâm cụ thể để thực hiện trong ngày sống. Mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng ta kéo dài thánh lễ ra suốt cả ngày sống của mình, bằng cách thực hành Lời Chúa dạy, bằng kết hiệp với Chúa Thánh Thể và đem Ngài đến với tha nhân bằng cuộc sống yêu thương phục vụ của mình.


Lạy Chúa Giêsu, xin ban sự khôn ngoan cho chúng con, để chúng con biết lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành trong cuộc sống; có vậy chúng con như người khôn xây nhà trên nền móng bằng đá. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét