Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

NGƯỜ BIỆT PHÁI BẮT LỖI CÁC MÔN ĐỆ CHÚA








Thứ Bảy 6-9-2014

Tin m Lc 6,1-5

Trong một ngày Sabbat, khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với các ông rằng: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các ông chưa đọc điều Đavit đã làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa, lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế mà thôi". Và Người bảo họ rằng: "Con Người làm chủ cả ngày Sabbat". Đó là lời Chúa.


Suy niệm Tin

Bài Tin Mừng hôm nay nói đến việc người biệt phái bắt bẻ các môn đệ Chúa vì đã bứt bông lúa ăn trong ngày Sabbat.

Bánh dâng tiến trong đền thờ tạm bấy giờ gồm có 12 ổ tượng trưng của lễ 12 chi tộc dâng lên Chúa để tạ ơn Ngài. Mỗi tuần thay bánh một lần và bánh cũ phải thay là lộc dành riêng cho tư tế. Bình thường tự tiện ăn thứ bánh này là có tội. Thế nhưng khi vua Đa-vít và thuộc hạ bị đói ăn, thì chính tư tế Akhimêléc cho Đa-vít và các thuộc hạ ăn (1Sm 21,2-7). Khi đem câu chuyện này kể lại để bênh vực cho việc các môn đệ bứt lúa trong ngày sa-bat, Chúa Giêsu cho thấy phải ưu tiên chăm lo cho nhu cầu cấp bách thiết thực của con người hơn là cứng nhắc với những lễ nghi, qui ước con người bày đặt ra.
 
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng bao giờ xét đoán hay bắt lỗi ai trong cuộc sống, nhưng biết yêu thương và hợp tác với nhau. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét