Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

SỬA LỖI ANH EM






Chủ nhật 7-9-2014

Tin Mừng Mt 18,15-20

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu anh em con lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng con và nó thôi. Nếu nó nghe con, thì con đã lợi được người anh em. Nếu nó không nghe lời con, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, con hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế.

"Thầy bảo thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất thì trên trời cũng tháo gỡ.

"Thầy cũng bảo thật các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy". 

Suy niệm

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khuyến mời các học trò của Ngài hãy từng bước thực hành tiến trình hòa giải trong cộng đoàn Kitô hữu. Đây không phải là cách thế có thể áp dụng trong mọi trường hợp, nhưng phương sách này khai mở hướng giải quyết những bất hòa xảy ra khi một người anh chị em trong cộng đoàn bị xúc phạm.

Hội Thánh mà Đức Giê-su thành lập trên nền đá tảng Phê-rô, ngoài việc tuyên xưng niềm tin vào Giê-su ‘là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống’, còn phải sống quên mình trong tinh thần tự hiến như Thầy Giê-su, Đấng ‘phải chịu nhiều đau khổ… rồi bị giết chết’. Chính vì lẽ đó mà trong Hội Thánh ấy, hành vi sửa lỗi ‘các người anh em trót phạm tội’, và thái độ khoan dung đối với tội nhân phải rất khác với các đoàn thể hoặc tổ chức nhân loại khác. Việc sửa lỗi ‘người anh em của anh trót phạm tội’, với tất cả trình tự của nó, làm lộ rõ ý nghĩa cũng như nội dung của vấn đề. Qua trình tự rất hợp lý ấy, điểm nhấn không phải là thái độ của Hội Thánh chuyển từ bao dung tới nghiêm khắc trừng trị, mà là sự cố chấp của chính phạm nhân khước từ lòng thương xót tha thứ ngày càng chai lì, không chỉ đối với Thiên Chúa của lòng xót thương mà cả đối với Hội Thánh là tập thể hữu hình của Ngài.

Điều Đức Giêsu nói ở đây có thể được áp dụng cho mọi môi trường sống của chúng ta với một tỉ lệ nào đó:Gia đình, nhóm, hiệp hội, nhóm bạn, các đồng nghiệp… Biết bao nhiêu là xung đột, căng thẳng, chống đối nhau!

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con khi có dịp sửa lỗi cho người anh em trong cộng đoàn, luôn biết lấy lòng yêu thương và tôn trọng họ, và giúp họ nận ra lỗi của mình để họ sửa chữa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét