Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

CHÚA GIÊSU CẦU NGUYỆN CHON CÁC TÔNG ĐỒ






Thứ Ba 9-9-2014

Tin Mừng Lc 6, 12-19

Trong những ngày ấy, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ: Đó là Simon, mà Người đặt tên là Phêrô, và em ông là Anrê, Giacôbê và Gioan, Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon cũng gọi là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt là kẻ phản bội.

Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người.


Suy niệm

 Tin Mừng hôm nay nhắc lại việc Đức Giêsu thức suốt đêm cầu nguyện trước khi gọi và chọn 12 người và gọi là Tông Đồ. Khi Đức Giêsu cầu nguyện như vậy, Ngài muốn cho chúng ta thấy rằng sứ vụ của Ngài luôn gắn bó với Chúa Cha, và những người được gọi và chọn cũng phải gắn bó với Ngài như vậy.

Chúa Giê-su không muốn một mình rao giảng Tin Mừng, nhưng muốn có các cộng sự viên cùng hợp tác với mình. Chọn các tông đồ là điều quan trọng, việc sống còn để tiếp tục công trình cứu độ trên trần gian trong kế hoạch của Chúa Cha. Vì lẽ đó, Chúa đã cầu nguyện suốt đêm trước ngày chọn các tông đồ. Vị Thiên-Chúa-làm-người đã phải thức suốt đêm cầu nguyện cho thấy ưu tư lớn lao của Ngài trong việc chọn các cộng sự viên, cũng như tầm quan trọng của việc loan báo Tin Mừng. Chọn lựa chính xác, loại bỏ những suy đoán đầy cảm tính, thiên vị, là điều không dễ dàng chút nào, đòi hỏi sự can đảm, mạo hiểm và cả đến sự từ bỏ ý riêng cũng như những toan tính vụ lợi về sau. Cầu nguyện sẽ giúp ta nhận ra ý muốn của Thiên Chúa để thi hành.

Tiếp nối nhóm Mười Hai, đám đông dân chúng cũng chen nhau đến gần Chúa Giêsu, với mục đích “Nghe Người giảng và để được chữa lành. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành. Chúa đã từng phán dạy: “Hãy đến với Ta hỡi tất cả những ai khó nhọc và mang gánh nặng nề, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các Ngươi” (Mt 11,18). Đám đông chen lấn trong bài Tin Mừng hôm nay nói cho ta biết Chúa Giêsu quan tâm và chia sẻ nỗi đau yếu bệnh tật của con người. Điều cần làm là phải đến gần Ngài, cho Ngài đụng chạm đến nỗi đau của chúng ta.


Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con lãnh nhận bí tích Thanh tẩy, là chúng con lãnh nhận sứ vụ Ngôn sứ của Chúa để ra đi rao giảng Tin Mừng. Xin cho chúng con luôn hăng say nhiệt tình trong việc tông đồ để làm chứng nhân cho Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét