Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

NHỬNG KẺ ĐẠO ĐỨC GIẢ




Thứ Ba 10-2-2015   
TIN MỪNG Mc 7, 1-13


Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: ‘Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người’. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa bình, rửa chén và làm nhiều điều như vậy”. Và Người bảo: “Các ngươi đã khéo bỏ giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các ngươi. Thật vậy, Môsê đã nói: ‘Hãy thảo kính cha mẹ’, và ‘ai rủa cha mẹ, sẽ phải xử tử’. Còn các ngươi thì lại bảo: ‘Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)’, và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế”.


Suy niệm
Tin Mừng hôm nay nói về việc những người Pharisêu và các kinh sư bắt bẻ Đức Giêsu về việc các môn đệ của Ngài không rửa tay trước khi ăn. Việc rửa tay ban đầu chỉ là việc vệ sinh, vậy mà từ từ những người lãnh đạo lại biến nó thành một luật lệ để nếu không rửa tay cũng phạm tội.


Luật phải giải phóng con người, làm cho con người được tốt hơn. Nhưng ở đây luật đã làm cho con người trở thành nô lệ cho nó. Đây là một hình thức không tôn trọng con người. Vì vậy Chúa Giêsu đã cho con người trở về với chính bản chất tốt đẹp ban đầu của nó khi nói: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa, để nắm giữ truyền thống của các ông”. Nghĩa là mời gọi họ phải trở về với ý định của Thiên Chúa, bỏ đi ý định của con người. Ý định của Thiên Chúa là tôn trọng phẩm giá con người. Còn ý định của họ là dùng con người để tôn vinh quyền lực của họ.


Chẳng cần phải nói nhiều, chúng ta cũng thấy, ngày nay người ta sống giả dối với nhau rất nhiều. Cái gì ngày nay người ta cũng có thể làm giả được. Ở đây, Chúa Giêsu mới chỉ nói đến “Giả hình”. Ngày nay, còn một thứ giả tệ hơn. Đó là “Giả nhân giả nghĩa”.”Giả hình” mà còn đáng trách thì “giả nhân giả nghĩa” còn đáng trách hơn chừng nào. Trong Tin Mừng, những kẻ sống theo thói này không ai khác là những người biệt phái và luật sĩ.


Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để chúng con sống theo thói đạo đức giả hình, nghĩa là bè ngoài thì đọc kinh cầu nguyện có vẻ sốt sắng, nhưng bên trong thì sống thiếu bác ái yêu thương, và tệ hại hơn là tính toán thời giờ khi tham dự thánh lễ thờ phượng Chúa. Xin giúp chún con sống xứng đáng là con cái Chúa. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét