Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

LÒNG TIN CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ DÂN NGOẠI DÒNG GIỐNG SYRO PHINIXI






Thứ Nam 12-2-2015
TIN MỪNG Mc 7, 24-30

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt Tyrô và Siđon. Vào một nhà kia, Người không muốn ai biết Mình, nhưng Người không thể ẩn náu được. Vì ngay lúc đó, một bà kia có đứa con gái bị thần ô uế ám, bà nghe nói về Người liền đến phục lạy Người. Bà đó là người dân ngoại, dòng giống Syrô-phênixi, và bà xin Người trừ quỷ ra khỏi con bà. Người nói: “Hãy để con cái ăn no trước đã, vì không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó”. Nhưng bà trả lời và thưa Người rằng: “Thưa Thầy, đúng thế, nhưng các chó con cũng được ăn những mụn rơi dưới bàn ăn của con cái”. Người liền nói với bà: “Vì lời bà nói đó, bà hãy về; quỷ đã ra khỏi con gái bà rồi”. Khi bà về đến nhà, thì thấy cô gái nhỏ nằm trên giường và quỷ đã xuất rồi.

Suy niệm
Khi Chúa Giê-su ra đi rao giảng, lắm khi Chúa đã từ chối làm phép lạ cho người Do Thái “vì họ cứng lòng tin” (x. Mt 13,58). Trong khi đó, một người đàn bà ngoại giáo đến xin Chúa chữa cho đứa con bị quỉ ám, Chúa lại thốt lên những lời thật phũ phàng: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con.” Người đàn bà này bất chấp những lời đầy thử thách đó nhưng đã bày tỏ đức tin mạnh mẽ, nhờ đó bà không chỉ nhặt nhạnh được “những miếng bánh vụn” mà còn hưởng được trọn vẹn ân huệ do lòng tin. William Barclay nhận xét: “Người đàn bà này tượng trưng cho thế giới ngoại giáo đang sốt sắng nhặt lấy những mẩu bánh vụn của thiên đàng mà dân Do Thái từ chối và vứt bỏ đi.

 Chúng ta thấy người đàn  bà trong Tin Mừng là một người rất khiêm tốn: chịu hạ mình nhận làm “chó con” Thứ đến, bà có một đức tin kiên trì và không hề tự ái: dù bị khước từ ngay lúc đầu bằng những lời rất nặng nề nhưng bà vẫn không nản lòng. Lòng tin của bà không hề lay chuyển.

Và cuối cùng, chính vì tin bà có một lòng phó thác mạnh mẽ nơi Chúa: Chúa Giêsu bảo bà “Cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi”(Mc 7,29). Dù chưa thấy hiệu quả trước mắt, nhưng vì tin Lời Chúa nên bà ra về, và thấy con bà đã khỏe mạnh.

Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống, khi gặp khó khăn hay bệnh tật, chúng con vẫn chưa có đức tin đủ mạnh để chạy đến với Chúa xin cứu giúp. Xin cho chúng con hãy nhìn gương người đàn bà này mà biết luôn tín thác nơi Chúa, và tin rằng hễ xin thì sẽ đươc. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét