Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

KÍNH NHỚ TỔ TIÊN






Thứ Sáu 20-2-2015

Tin Mừng Mt 15, 1-6

"Quả thế, Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào quyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. Còn các ông, các ông lại bảo: 'Ai nói với cha với mẹ rằng, những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa'. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa". (Mt 15, 4-6)

Suy niệm

 Hội Thánh dành riêng ngày mồng hai Tết để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Giáo Hội quả thực là người Mẹ rất khôn ngoan dậy con cái đủ điều. Thảo kính cha mẹ và các bậc tổ tiên là việc làm vừa phù hợp với tập tục, truyền thống hiếu thảo của dân tộc Việt Nam, vừa phù hợp với điều răn thứ tư trong thập giới của Chúa.

Ông bà cha mẹ, tổ tiên là những người có công sinh ra, dưỡng dục và xây dựng cuộc đời cho chúng ta. Các Ngài tận tụy dậy dỗ chúng ta sống đời sống làm người, đặc biệt nhờ các Ngài mà chúng ta được biết Chúa và yêu mến Ngài. Công lao của các bậc tiền nhân, ông bà, cha mẹ thật bao la trời biển. Ca dao Việt Nam đã viết: “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.hay “Vời vợi non cao ơn dưỡng dục, mênh mông biển rộng đức sinh thành”. Chữ hiếu đối với chúng ta rất có giá trị hợp với đạo lý làm người.

Nhưng ngày nay, không thiếu những người con coi thường chữ Hiếu; họ không còn ý thức bổn phận làm con nữa, có khi cha mẹ còn là cái gai trước mắt họ, họ không muốn cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ được sống thọ. Nhưng mỉa mai thay, khi sống họ không chút quan tâm chăm sóc, nhưng khi chết thì làm đám thật lớn hầu muốn cho thế gian nghĩ họ có lòng hiếu thảo bởi vậy có câu: “Khi sống thì không cho ăn, đến khí thác xuống làm ma tế ruồi”.

Với người Kitô hữu chúng ta, ngoài việc tưởng nhớ công ơn tổ tiên, ông bà cha mẹ, chúng ta không thể quên hay không được phép quên Thiên Chúa là Tổ Tiên trên hết mọi tổ tiên, vì không có Ngài thì không có tổ tiên của chúng ta.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con lòng hiếu thảo, trước hết là đối với Chúa là Tổ Tiên đã sinh la loài người chúng con, kế đến là với các bậc đã có công sinh thành và dưỡng dục chúng con khi các ngài còn sống hay đã thác. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét