Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

CHỈ CÓ NHỮNG CÁI BÊN TRONG MỚI LÀ Ô UẾ






Thứ Tư 11-2-2015

TIN MỪNG Mc 7, 14-23


Khi ấy, Chúa Giêsu lại gọi dân chúng mà bảo rằng: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người ta xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Ai có tai để nghe thì hãy nghe”.

Lúc Người lìa dân chúng mà về nhà, các môn đệ hỏi Người về ý nghĩa dụ ngôn ấy. Người liền bảo các ông: “Các con cũng mê muội như thế ư? Các con không hiểu rằng tất cả những gì từ bên ngoài vào trong con người không thể làm cho người ta ra ô uế được, vì những cái đó không vào trong tâm trí, nhưng vào bụng rồi xuất ra”. Như vậy Người tuyên bố mọi của ăn đều sạch. Người lại phán: “Những gì ở trong người ta mà ra, đó là cái làm cho người ta ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu, ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế”.


Suy niệm

Người Tây Phương thường nói: “Tư tưởng của bạn thế nào thì hành động của bạn như vậy.”


Đúng như là Chúa nói: không phải cái từ bên ngoài có thể làm cho người ta ra ô uế, mà chính là những cái phát xuất từ bên trong, từ lòng của con người như tham lam, tà dâm, giết người, trộm cắp, độc ác, xảo trá, ganh tị…Chính những cái đó mới làm cho con người ra xấu xa ô uế.


Bài Tin mừng một lần nữa cho chúng ta thấy mọi thứ Thiên Chúa ban cho đều tốt đẹp, những thứ xấu xa là do chính con người tao ra, ở bên trong con người. Điều này được hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Mọi tư tưởng sai lạc, mọi tội lỗi đều phát xuất từ bên trong con người. Tuy nhiên những sai lạc, những tội lỗi này cũng có thể do tác động bên ngoài, nhưng quyết định cuối cùng vẫn là ở con người.


Muốn tránh được những thứ ô uế từ bên trong, con người phải thường xuyên thanh tẩy mình bằng những giây phút hồi tâm, bằng những lần xưng tội.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu những ý Chúa muốn nói với chúng con trong đoạn Tin Mừng hôm nay, để qua đó chúng con biết lựa chọn cho mình lối sống sao cho tâm hồn là cái bên trong được trong sạch. Amen



                                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét