Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

HÃY THA THỨ CHO ANH EM






Thứ Sáu 27-2-2015

Tin Mừng Mt 5, 20-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"

Suy niệm

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy luật người xưa dạy rằng: chớ giết người, ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. Còn Chúa Giêsu dạy rằng: ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa rồi. Đọc Tin Mừng chúng ta thấy Chúa dạy chúng ta sống và hành xử vì tình yêu chứ không phải vì lề luật. Nghĩa là chúng ta không làm việc tốt là chúng ta đã có tội, chứ không phải làm sai lề luật mới có tội. Cũng như, chúng ta không thi hành sống theo tám mối phúc thì chúng ta đã có tội chứ không phải không tuân giữ mười điều răn mới có tội. Đức Giêsu lên án cách hành xử này vì không lấy tình yêu làm nền tảng. Chỉ có tình yêu mới giúp con người vượt qua những bất đồng mâu thuẫn. Đức Giêsu chỉ ra phương thế vượt qua hận thù chính là tha thứ. Yêu thuong và tha thứ đó chính là đòi hỏi luân lý cần thiết để trở nên người môn đệ đích thật  của Chúa Giêsu.

Trong cuộc sống thường ngày, chắc chắn chúng ta không có dịp để tha thứ cho những xúc phạm nặng, nhưng những phiền lòng nho nhỏ thì không thiếu, do đó chúng ta luôn được mời gọi để tha thứ. Tác giả tập sách Đường Hy vọng đã ghi lại kinh nghiệm như sau: "Đừng tức người ta chưa nói tới. Chúa tối vì người ta chỉ trích con, hãy cám ơn vì còn bao nhiêu tồi tệ khác nơi con mà nói: nếu ai làm mất lòng con, hãy để của lễ về làm hoà với người ấy trước: còn con, con làm ngược lại: cứ dâng của lễ và phóng thanh cho mọi người biết. Con không khuyết điểm tại sao lại tức tối và tấn công khuyết điểm của người khác.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con bài học của sự tha thứ, nhưng thực tế trong cuộc sống để thực hiện điều Chúa dạy quả là không dễ. Xin ban ơn Chúa Thánh Thần, để Ngài giúp chúng con làm được điều Chúa dạy là sẵn sàng tha thứ lỗi lầm của anh em, vì chính Chúa đã nêu gương cho chúng con “Lạy cha, xin tha cho chúng ì chúng không biết việc mình làm”. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét