Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

NGÀY CÁNH CHUNG






Thứ Sáu 14-11-2014

Tin Mừng Lc 17,26-37


26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. 27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thuỷ ập tới, tiêu diệt tất cả. 28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót : thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. 29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. 30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.

31 “Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. 32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. 33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. 34 Thầy nói cho anh em biết : đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” 37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su : “Thưa Thầy, ở đâu vậy ?” Người nói với các ông : “Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó.”


Suy niệm

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy, chúng ta phải luôn tỉnh thức cầu nguyện và chuẩn bị hành trang thiêng liêng là làm việc lành phúc đức, để khi Chúa đến trong ngày giờ sau hết đời ta, Ngài sẽ gặp thấy chúng ta là những người đầy tớ trung thành và khôn ngoan. Trong ngày phán xét chung, kẻ lành được đưa vào Vương Quốc Thiên Chúa, kẻ dữ để lại bị tiêu diệt.

Vào năm 2000, nhiều người cho rằng  ngày tận thế sẽ đến, nên họ lo lắng đủ mọi chuyện: dự trữ lương thực, mua đèn cầy để xin làm phép, lo đi xưng tội, cố gắng sống tốt… nhằm chờ đón ngày tận thế.

Gần đây nhất, người ta đồn đoán theo lịch Maya thì ngày 21/12/2012 sẽ là ngày tận thế, vì là ngày kết thúc niên lịch của họ. Nhưng tất cả những đồn đoán ấy đều qua đi, mà không hề xảy ra ngày tận thế.

Chúa Giêsu chỉ nói sẽ có ngày tận thế và ngày ấy đến một cách rất là nhanh chóng và bất ngờ như “ánh chớp chói lòa chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia” (Lc 17,24).

Và để minh họa cho tính bất ngờ của ngày tận thế ấy, bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hai sự kiện cụ thể trong thời Cựu ước, đó là lụt Đại Hồng Thủy thời Nôe và Mưa Lửa, Diêm Sinh từ trời xuống thời ông Lót để mời gọi chúng ta phải có thái độ sẵn sàng cho ngày ấy.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dùng 2 hình ảnh thời Cựu ước đó là: lụt Hồng Thủy và mưa lửa diêm sinh để cảnh tĩnh chúng con về ngày cánh chung. Xin cho chúng con luôn biết chuẩn bị cho mình đời sống tâm linh cho tốt, để khi Chúa đến bất ngờ trong cuộc đời mỗi người , chúng con không phải lo sợ gì. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét