Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Giakêu, hãy xuống mau !






Thứ Ba 18-11-2014

Tin Mừng Lc 19, 1-10


Khi ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó. Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: “Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi”. Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: “Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi”. Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn”. Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng, Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điễu gì đã hư mất”.


Suy niệm

Bản chất của thiên Chúa là Đấng Giàu Lòng Thương Xót, vì thế: “Cây bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi” (Mt 12,20a). Câu chuyện về ông Giakêu khi được Đức Giêsu ngỏ ý về nhà ông và cuộc sám hối cũng như hành động bác ái của ông cho chúng ta thấy rõ điều đó.


Nếu người Dothái nhìn ông Giakêu dưới con mắt khinh thường, căm phẫn như tội đồ của dân tộc, ngang hàng với hạng gái điếm, đáng phải nguyền rủa và phải chết,  thì Đức Giêsu nhìn ông với con mắt nhân từ và sâu thẳm. Nhìn với con mắt mong muốn được ban ơn cho ông nếu ông trở về với lương tâm chân chính!


Vì thấp hơn những người chung quanh nên Ông Giakêu không thể nhìn thấy Giêsu. Vì vậy, ông đã trèo lên một cây sung để có thể nhìn thấy Ngài. Hình ảnh này nói lên sự cố gắng và tấm lòng khao khát gặp Chúa của ông Giakêu. Và rồi, lòng khao khát và cố gắng của ông đã có kết quả. Không những ông thấy Chúa Giêsu, mà hơn thế nữa, Chúa Giêsu còn đến nhà ông. Sau đó, đời sống của ông đã thay đổi. Trước đây ông áp bức vơ vét thì giờ đây ông đền bù và bố thí.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho con khi vì yếu đuối mà con vấp ngã, cũng biết cố gắng vươn lên và tìm kiếm Chúa, để như ông Giakêu được Chúa biến đổi con trở nên tốt hơn. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét