Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

DỤ NGÔN CÂY VẢ






Thứ Sáu 28-11-2014

Tin Mừng Lc 21, 29-33


Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ thí dụ này rằng: “Các con hãy xem cây vả và mọi thứ cây cối. Khi chúng đâm chồi nảy lộc, thì các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng thế, khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến. Thầy bảo thật các con, thế hệ này sẽ chẳng qua đi cho đến khi mọi sự ấy xảy đến. Trời đất sẽ qua đi; nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu”.


Suy niệm

Tiếp nối ý tưởng về ngày cánh chung, Đức Giêsu minh họa bằng hình ảnh dụ ngôn cây vả. Cứ nhìn vào những dấu hiệu bên ngoài của cây, người ta sẽ đoán ra được những gì sắp xảy đến. Cũng vậy, theo lời Đức Giêsu, con người có thể dựa vào những dấu chỉ để nhận diện Nước Thiên Chúa.


Như dụ ngôn Chúa Giê-su kể cho các môn đệ nghe hôm nay, người ta có thể nhìn xem dấu hiệu của cây cối để biết thời tiết. Cũng vậy người ta có thể nhìn xem những việc xảy ra chung quanh mình để biết điều Thiên Chúa đang muốn nói với chúng ta hôm nay là gì. Thiên Chúa vẫn đang nói với con người không chỉ qua Lời Chúa trong Kinh Thánh, nhưng còn qua các dấu chỉ của cuộc sống xung quanh và trong chính cuộc đời của mỗi chúng ta: những biến cố chính trị, xã hội, những bất trắc hay thuận lợi của hoàn cảnh, và cả những đau khổ, bệnh tật, thiên tai… Bổn phận chúng ta là phải biết lắng nghe và nhận ra tiếng nói ấy để biết mình phải làm gì.


Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết đón nhận ơn Chúa trong cuộc sống. Nhạy bén với những dấu chỉ hiện tại. Hướng lòng về những chuyện tương lai. Hành động đón chờ phải là hành động của kẻ đứng thẳng và ngẩng cao đầu trong tư thế tỉnh thức và chờ đợi để đón nhận ơn Chúa.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhạy bén để nhận ra những dấu chỉ của thời đại, đang xảy ra chung quanh trong cuộc sống, để chúng con biết phải làm gì khi đón chờ Chúa đến. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét