Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

CHỈ CÓ NGƯỜI SAMARI NÀY QUAY LẠI THÔI SAO ?



Thứ Tư 12-11-2014 
Tin Mừng Lc 17,11-19 11

 Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê. 12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa 13 và kêu lớn tiếng : “Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi !” 14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ : “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi thì họ được sạch. 15 Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. 16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri. 17 Đức Giê-su mới nói : “Không phải cả mười người đều được sạch sao ? Thế thì chín người kia đâu ? 18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này ?” 19 Rồi Người nói với anh ta : “Đứng dậy về đi ! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”

 Suy niệm
 Người Việt nam thường nói: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. “Uống nước nhớ nguồn”. “Hòn đất ném đi hòn chì ném lại”. Lời “cám ơn” rất đơn sơ bé nhỏ, nhưng đem lại cho người làm ơn một sự vui thỏa, ấm áp. Đó là phép lịch sự, tế nhị tối thiểu, bình thường, và phải cư xử như vậy mới là người biết điều. Việt Nam cũng có những câu nói diễn tả người vô ơn: “Ăn cháo đá bát”. “Vắt chanh bỏ vỏ”. “Có trăng phụ đèn”. Kẻ muốn được ơn thì nhiều, kẻ biết ơn thì quá ít. Câu chuyện Phúc âm hôm nay có tỷ số là một phần mười mà thôi. 

Van nài khẩn khiết, nhưng khi được chữa lành bệnh, chín người Do Thái bị phong đã không trở lại để cám ơn Chúa. Còn người ngoại Samari đã trở lại với Đấng ban ơn, quỳ sấp dưới chân Đức Giêsu để tỏ lòng biết ơn. Nhờ đó anh còn nhận được một ơn còn cao trọng gấp ngàn lần ơn lành bệnh phong, đó là đức tin, là ơn cứu độ, ơn đi vào mối tương quan thân thiết với Đức Giêsu và dĩ nhiên với cả gia đình Thiên Chúa: “Lòng tin của anh đã cứu anh.”

 Trong cuộc sống hôm nay, con người sống với nhau, khi nhận ơn của ai thì hoan hỷ, vui mừng lấy làm vui sướng, nhưng lại thường quên đi việc cám ơn và trả nghĩa. Trong đời sống tâm linh của chúng ta cũng thường vấp phải điều này. Khi gặp những hoàn cảnh éo le, vô phương cứu chữa, chúng ta thường chạy đến với Chúa; Cầu xin Ngài, nhưng khi tai qua nạn khỏi chúng ta quên tạ ơn Ngài. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con khi nhận ơn người khác giúp đỡ, luôn có thái độ biết ơn họ, đặc biệt trong đời sống đạo đức chúng con luôn biết cảm tạ Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét