Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

HÃY TỈNH THỨC






Chúa Nhật 30-11-2014

Tin Mừng Mc 13, 33-37

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ. Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!"

Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy các môn đệ của Chúa Giêsu, các Kitô hữu, phải luôn sẵn sàng vì Con Người sẽ đến vào lúc không ai ngờ, vào giờ không ai biết. Yếu tố “không chắc chắn” có một vai trò quan trọng ở đây và nó nhắm đến giây phút bất ưng vào ban đêm, lúc người chủ trở về. Như vậy, có thể nói, khi nhắc đến ban đêm và các canh liên lục, Tác giả Tin Mừng muốn nhấn mạnh đến thời gian hiện tại và bản chất tăm tối của nó.


Tỉnh thức và đón chờ ngày cứu độ đến, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là chúng ta vô tình với cuộc sống hiện tại và các vấn đề của nó. Thật vậy, thái độ cánh chung không bao giờ phát sinh thái độ chối bỏ thế giới, nhưng phát sinh một sự tự do lành mạnh đối với tất cả những gì hình thành nên bóng tối trong thế giới này. Tự do đối với những nỗi sợ hãi của con người và lòng khao khát quyền lực, tự do trước những đau khổ và thậm chí là cái chết.


Như vậy, tỉnh thức trong đêm tối của thời gian hiện tại để chờ đợi Chúa sắp trở về. Đó cũng là một niềm vui, một nỗi vui mừng không lệ thuộc vào những thay đổi của cuộc đời, vì nó xuất phát từ một nguồn vĩnh cửu. Đó cũng là một sự bình an dù sống giữa cuồng phong, sự bình an đã được Đấng phải đến đảm bảo… Cuối cùng, đó cũng là một niềm hy vọng, dù đang sống trong một thời đại với nhiều bóng tối của tội lội và sự chết, nhưng mắt chúng ta vẫn hướng nhìn về phía trước, tới thế giới đang đến, tới ngày đang lại gần.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con dù đang sống trong một thế giới đầy những cám dỗ chung quanh, luôn biết để lời Chúa và Chúa Thánh Thần hướng dẫn để chúng con không bị lôi kéo vào những đam mê của thế gian, mà được đứng vững trong Chúa. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét