Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

CHÚA GIÊSU CHỮA ĐỨA BÉ KHỎI BỆNH QUỶ ÁM






Thứ Bảy 9-8-2014

Tin Mừng Mt 17, 14-19

Khi ấy, có một người đến gần, quỳ gối trước mặt Chúa Giêsu mà nói rằng: “Lạy Ngài, xin thương xót con trai tôi vì nó mắc chứng kinh phong và rất trầm trọng: nó thường ngã vào lửa và lắm lúc nó ngã xuống nước. Tôi đã đem nó đến cùng môn đệ Ngài, nhưng các ông không thể chữa nó được”. Chúa Giêsu đáp: “Ôi thế hệ cứng lòng tin và hư hỏng! Ta phải ở với các ngươi đến bao giờ? Ta còn phải chịu đựng các ngươi đến bao giờ nữa? Hãy đem nó lại đây cho Ta”. Chúa Giêsu quát mắng quỷ và quỷ liền ra khỏi đứa bé. Và nó được lành ngay trong lúc ấy. Bấy giờ các môn đệ đến hỏi riêng Chúa Giêsu rằng: “Tại sao chúng con không thể trừ quỷ ấy được?” Chúa Giêsu bảo các ông rằng: “Vì các con yếu lòng tin! Thầy bảo thật các con: Nếu các con có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì các con có khiến núi này rằng: ‘Hãy rời khỏi đây mà sang nơi kia’, thì nó liền đi sang, và chẳng có gì các con không làm được”.


Suy niệm

 Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy việc các môn đệ thất bại trong việc trừ quỷ. Nguyên do chính là do các ông tự mãn và cậy vào khả năng riêng của mình chứ không phải là niềm tin vào Thiên Chúa.

Người cứng lòng tin trước hết đó là cha của đứa bé. Ông muốn các môn đệ chữa lành con ông, nhưng không thể được vì có lẽ ông chưa đủ tin tưởng vào quyền năng mà Chúa đã ban cho các Tông đồ. Phép lạ xuất hiện từ quyền năng của Thiên Chúa kết hợp với lòng tin của con người.  Người cứng lòng tin cũng có thể là các môn đệ, các Tông đồ. Họ được van nài để cứu chữa đứa bé nhưng lại bất lực. Chúa Giêsu nói rõ, một trong những yếu tố khiến họ không thể chữa lành cho đứa bé là “vì các con yếu lòng tin“. Chúa Giêsu còn nói thêm điều kiện để trừ được quỷ này là phải ăn chay và cầu nguyện.

Các môn đệ loay hoay dựa vào kinh nghiệm cá nhân hoặc kinh nghiệm dân gian, nhưng không thành. Chỉ khi nghe Chúa mách bảo các ông mới ngộ ra rằng bấy lâu nay dù sống bên Chúa nhưng các ông lại thiếu niềm tin, thiếu đời sống cầu nguyện. Những căn bệnh do quỷ ám được Chúa Giê-su chữa lành minh chứng rằng Ngài là Đấng Cứu Thế đang đến giữa con người.

Trong cuộc sống đức tin của chúng ta hiện nay, có lẽ không cần phải xin Chúa cho được chuyển núi dời non theo nghĩa đen. Nhưng điều mà chúng ta cần chuyển dời chính là ngọn núi của kiêu căng, tự ái, ghen ghét. Có thế, chúng ta mới để cho đức tin mà Thiên Chúa ban cho chúng ta được lớn mạnh. Nhờ đó chúng ta mới tránh được những cơn bệnh do ma quỷ cám dỗ, đồng thời có tể giúp giải thoát cho người khác khỏi sự trói buộc của ma quỷ.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đức tin đủ mạnh, và luôn biết cầu nguyện dựa vào lời Chúa. Có như vậy, chúng con sẽ có thể làm được mọi việc Chúa tin tưởng trao phó. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét