Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO NGƯỜI BẢO VỆ CHÂN LÝ & SỰ THẬT







Thứ Bảy 2-8-2014

Tin Mừng Mt 14, 1-12

Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy”. Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, bởi Gioan đã nói với vua rằng: “Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ”. Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. Được mẹ nó dặn trước, nên nó nói: “Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con”. Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục, và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.


Suy niệm

Bài Tin mừng hôm nay thuật lại cái chết của Gioan Tẩy Giả. Ông bị giết chết ngay trong chính bữa tiệc mừng sinh nhật vua Hêrôđê Antipas. Gioan bị tống ngục vì dám phản đối cuộc hôn nhân bất hợp pháp giữa Hêrôđê Antipas và Hêrôđia, vợ của Hêrôđê Philiphê, nghĩa là chị dâu của Hêrôđê Antipas.

Cái chết của Gioan Tẩy Giả là lời tố cáo chủ trương coi thường đạo đức luân lý trên điều thiêng liêng, coi bản năng hưởng thụ trên những giá trị tinh thần. Gioan Tẩy Giả thật là vị Tiền Hô của Chúa Giêsu vì đã chia sẻ với Chúa vai trò và sứ mạng của người tôi tớ đau khổ của Giavê. Gioan vẫn bị trảm quyết nhưng lời chứng của ngài vẫn còn tiếp tục vang vọng nơi những Kitô hữu thời nay, phải can đảm để làm chứng cho Đức Giêsu, Đấng là Đường, là Sự Thật và Sự Sống.

Nhưng thực tế ngày nay trong giáo hội, cũng vẫn có những người tuy mang danh Kitô hữu, nhưng vì ham sống, ham quyền lực và danh vọng. Họ sẵn sàng chối bỏ đức tin Kitô giáo, thay vì bênh vực chân lý và sự thật, thì họ tìm cách né tránh hoặc có khi còn tìm cách làm hại những anh em đồng đạo với mình. Họ cũng giống như Hêrôdê.


Lạy Chúa Giêsu, ông Gioan Tẩy Giả đã không sợ chết giám lên tiếng bênh vực chân lý sự thật, làm cho Hêrôdê và bà Hêrôdia tức giận và quyết định giết ngài. Xin cho chúng con biết noi gương ngài luôn can đảm và sẵn sàng bênh vực cho chân lý và đức tin Kitô giáo mà Chúa đã thiết lập ở trần gian. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét