Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

NHỬNG KẺ GIẢ HÌNH







Thứ Tư 27-8-2014

Tin Mừng Mt 23,27-32

27"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. 28Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác! 29Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. 30Các người nói: ‘Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ.’ 31Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. 32Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!”

Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế (Mt 23,27)


Suy niệm

Tin Mừng hôm nay, một lần nữa Chúa Giêsu lên án thái độ giả hình của người kinh sư và Pharisêu: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.

Trong cuộc sống, con người có thể chọn hai lối sống: Thứ nhất, là lối sống giả hình, giả nhân, giả nghĩa. Người theo lối sống này có thể đánh lừa thiên hạ bằng lời nói: "bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người không dao;'' hoặc bằng cử chỉ điệu bộ: "cầu nguyện lâu giờ nơi công cộng để mọi người biết mình đạo đức, mang dáng bộ thiểu não để mọi người biết mình ăn chay;" hoặc bằng việc làm có tính toán: "thả con tép bắt con tôm." Thứ hai, lối sống tình nghĩa và chân thật: có gì nói đó; trong lòng nghĩ làm sao, cư xử làm vậy. Đây là lối sống theo tình yêu thực sự, không chỉ diễn tả bằng lời nói, nhưng còn được chứng tỏ bằng việc làm; không cho đi để được nhận lại, nhưng cho đi cách chân thành và vô vị lợi.

Thời nay vẫn không thiếu những người như các kinh sư và biệt phái này. Có những người tín hữu khi cha mẹ còn sống thì chẳng chăm sóc hay thăm viếng; khi cha mẹ chết rồi mới than khóc vật vã để che mắt thiện hạ. Họ tổ chức tang lễ cho thật linh đình và xây mồ mả thật đẹp cho cha mẹ để che mắt sự bất hiếu của mình. Tục ngữ Việt-nam châm biếm những người này: "Lúc sống, thời chẳng cho ăn. Đến khi thác xuống, làm văn tế ruồi."

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hai điều sau:

Trước hết, sống đạo đức thánh thiện qua việc đọc kinh, lần chuỗi, tham gia các hội đoàn, đóng góp cho họ đạo, cho Giáo Hội là điều đáng khen ngợi. Nhưng không ít người dựa vào những công đức của mình mà kể công với Chúa, với Giáo Hội, thậm chí còn kiêu hãnh và khinh dễ người khác. Đó là điều đáng trách.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng sống đạo theo lối giả hình, nghĩa là chỉ mang vẻ bề ngoài sốt sắng, nhưng trong lòng thì thiếu quan tâm giúp đỡ người khác, nhưng biết lo cho đời sống nội tâm tốt đẹp hơn. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét