Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

THÁI ĐỘ GIẢ HÌNH CỦA NGƯỜI KINH SƯ VÀ PHARISEU




Thứ Hai 25-8-2014

Tin Mừng Mt 23,13-22

13 Một hôm, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng : "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình ! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào ! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào. 14 Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình ! Các người nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn.

15 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình ! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo ; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.

16 "Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng ! Các người bảo : "Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không ; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc." 17 Đồ ngu si mù quáng ! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn ? 18 Các người còn nói : "Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc." 19 Đồ mù quáng ! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn ? 20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. 21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. 22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề."


Suy niệm

Đoạn Tin Mừng hôm nay mở đầu cho một loạt, gồm bảy lời quở trách của Đức Giêsu cho các Kinh sư và Pharisêu. Trong đoạn này, bốn lần, Đức Giêsu dùng lối nói “khốn cho” đối với giới lãnh đạo Do Thái giáo.

Chúa Giêsu gọi các Kinh-sư và Biệt-phái là những hạng người này: "Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các ngươi khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào. Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi cũng không để họ vào. Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các người nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn.” 

Kinh-sư và Biệt-phái khóa cửa Nước Trời bằng lối sống giả hình. Làm sao họ có thể vào Nước Trời bằng giữ chi li bao lề luật không cần thiết mà bỏ quên biết bao điều quan trọng của Luật như công bằng, nhân từ và trung tín? Và nếu dân chúng cũng tin họ và làm như thế thì cũng chẳng được vào Nước Trời. 

Giáo hội là truyền giáo. Giáo hội được hình thánh với sứ mạng loan báo tin mừng. Giáo hội có bổn phận là làm sao cho muôn dân tin nhận Chúa là Cha nhân lành. Con số theo đạo thì ít. Con số bỏ đạo ngày càng nhiều. Người sống đạo nhiệt tâm thì ít. Người giữ đạo nửa vời, dửng dưng thì nhiều. Nguyên do của việc nhiều người bỏ đạo và không theo đạo đôi khi cũng vì những gương mù không đáng có trong giáo hội.

Có lẽ ai cũng biết chuyện ông Gandhi. Ông Gandhi được người Ấn độ coi ông là cha già dân tộc,  vì ông có công giải phóng dân tộc mình khỏi ách nô lệ Anh quốc bằng thái độ bất bạo động. Bản thân ông lãnh đạo nước Ấn bằng một đời sống đạo đức, liêm khiết. Khi đi tìm con đường giải phóng dân tộc, ông đã say mê Phúc âm. Những chân lý chói ngời ánh sáng tự do, bình đẳng, bác ái huynh đệ lôi cuốn ông. Ông đã tìm đến nhà thờ học hỏi. Nhưng buồn thay, ông vào đúng nhà thờ dành cho người da trắng. Người ta xua đuổi ông. Ông ngỡ ngàng thất vọng vì thấy người có đạo không đẹp như đạo lý của Chúa. Lòng ông mang một vết thương. Vết thương ấy không bao giờ lành.

Ngày nay, trong giáo hội vẫn có những người mang danh Kitô hữu, nhưng lối sống đạo của họ cũng giống như những người kinh sư và Biệt phái, hay như câu chuyện về ông Gandhi, nghĩa là những người giả hình, không muốn sống theo ý Chúa, và giới thiệu Chúa cho người khác. Họ chỉ giữ đạo theo hình thức, mà không có chiều sâu của nội tâm, và đã làm lu mờ hình ảnh Thiên Chúa. Và nếu Chúa hiện ra thì Ngài củng dùng lời quở trách họ như với hạng kinh sư và biệt phái xưa.


Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh Thần để Ngài biến đổi đời sống đạo đức chúng con cho tốt lành, đừng để chúng con rơi vào thái độ giả hình. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét