Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

KHỐN CHO CÁC NGƯƠI HỠI NHỮNG LUẬT SĨ VÀ BIỆT PHÁI GIẢ HÌNH






Thứ Ba 26-8-2014

Tin Mừng Mt 23,23-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.

"Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch".

Suy niệm

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa tiếp tục trách các kinh sư và biệt phái về nếp sống giả hình và sự khờ dại của việc quá lo lắng những việc nhỏ mọn mà quên đi những việc lớn quan trọng hơn: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisee giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.”

Luật Môsê qui định nộp thuế thập phân các sản phẩm từ hoa màu ruộng đất (Lv 27,30; Đnl 14,22-23), nhưng các luật sĩ, kinh sư đã “áp thuế” này lên mọi thứ rau cỏ chi li như “bạc hà, thì là, rau húng”, còn “điều quan trọng nhất trong lề luật” lại bị lãng quên. Chúa Giêsu nghiêm khắc bác bỏ lối sống đạo của các kinh sư và người thuộc phái Pharisêu vì họ quan tâm thái quá đến những chuyện nhỏ nhặt chỉ nhằm mục đích phô trương và do đó, rơi vào thói vụ hình thức mù quáng, lấy điều phụ tuỳ làm quan trọng và lãng quên điều cốt yếu. Công bình, bác ái là ngọn đuốc chiếu sáng và sưởi ấm. Đừng để ngọn đuốc ấy bị lụi tàn bởi lối sống vụ hình thức mà thiếu tấm lòng.

Trong lối sống đạo ngày nay, đã bao lần chúng ta đã hành động giống như các Kinh sư và Biệt phái: Đọc kinh theo thứ tự và không bỏ sót kinh nào, nhưng không bao giờ để ý tới việc lỗi đức công bằng qua việc nói xấu người vắng mặt, hay không chịu bỏ công bỏ của để giúp cho các anh chị em đang thiếu thốn. Cần khôn ngoan để nhận ra tổng quát bức tranh của cuộc đời, các việc quan trọng phải làm trước khi chú trọng đến các việc nhỏ hơn.


Lạy Chúa Giêsu, trong Tin Mừng Chúa trách những người Kinh sư và Biệt phái về thái độ giả hình của họ, nhưng một cách gián tiếp Chúa cũng có thể trách cả chúng con nếu chúng con cũng chỉ biết sống theo hình thức mà không lo sống đúng ý Chúa. Xin cho chúng con luôn chăm sóc đời sống đạo đức nội tâm cho đẹp ý Chúa. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét