Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

CHÚA GIÊSU VÀ CÁC MÔN ĐỆ NỘP THUẾ CHO ĐỀN THỜ GIÊRUSALEM







Thứ Hai 11-8-2014
Tin Mừng Mt 17,22-27

22 Khi thầy trò tụ họp ở miền Ga-li-lê, Đức Giê-su nói với các ông : "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, 23 họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy." Các môn đệ buồn phiền lắm.

24 Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô : "Thầy các ông không nộp thuế sao ?" 25 Ông đáp : "Có chứ !" Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông : "Anh Si-môn, anh nghĩ sao ? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế ? Con cái mình hay người ngoài ?" 26 Ông Phê-rô đáp : "Thưa, người ngoài." Đức Giê-su liền bảo : "Vậy thì con cái được miễn. 27 Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu ; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra : anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan ; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh."

Suy niệm
Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu và các môn đệ  nộp thuế cho đền thờ Giêrusalem.

Vào thời Chúa Giê-su, người Do thái không những phải đóng thuế cho nhà nước tức là thuế dân sự, mà còn phải đóng thuế cho Đền thờ nữa: ngoại trừ đàn bà, các thiếu niên và các nô lệ, tất cả những ai từ 20 tuổi trở lên đều phải nộp thuế để bảo trì và tu sửa Đền thờ Giêrusalem.

Chúa Giê-su tuy Ngài là Con Thiên Chúa, nhưng để làm gương sáng cho mọi người. Chúa đã nhắc nhở Phê-rô phải chu toàn bổn phận không chỉ cho “con mà còn cả cho Thầy”.

Ngày nay, Giáo hội không có những khoản thuế dành cho từng người. Nhưng Giáo hội vẫn cần tới lòng quảng đại của mọi người, để cùng nhau chia sẻ vào việc chung. Đó là những việc kiến thiết các cơ sở phục vụ việc chung, việc đào tạo những thừa tác viên phục vụ cộng đoàn, và cả việc giúp đỡ người nghèo, người bất hạnh đang cần đến bàn tay của Giáo hội.


Lạy Chúa, xin cho chúng con biết tìm kiếm và xây dựng những giá trị Nước Trời thể hiện nơi việc xây dựng Giáo hội trong những bổn phận hằng ngày, đó là việc góp công góp của để  có điều kiện giúp đỡ  những nghĩa cử yêu thương nhỏ bé của chúng con dành cho tha nhân, vì chưng “nên thánh là chu toàn bổn phận hằng ngày”. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét