Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

BÊNH VỰC CHO CHÂN LÝ VÀ SỰ THẬT





Thứ Năm 28-8-2014

Tin Mừng Mc 6,17-29 
     

17 Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, 18 mà ông Gio-an lại bảo : "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài !" 19 Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. 20 Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

21 Một ngày thuận lợi đến : nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê. 22 Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái : "Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con." 23 Vua lại còn thề : "Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được." 24 Cô gái đi ra hỏi mẹ : "Con nên xin gì đây ?" Mẹ cô nói : "Đầu Gio-an Tẩy Giả." 25 Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng : "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm." 26 Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. 27 Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, 28 bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. 29 Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.


Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật cái chết của Gioan Tẩy Giả – cái chết của người dám nói sự thật và dám đứng về phía sự thật.

Trong thân phận một ngôn sứ, Gioan Tẩy Giả kết thúc cuộc đời với bản án tức tưởi: chết do lời hứa danh dự hão của một ông vua mê đắm quyền lực và tửu sắc, do sự “thù vặt” của một phụ nữ. Thật đau thương! Tại sao người công chính lại trả giá đắt như vậy? Thưa, bởi vì ông là ngôn sứ của Thiên Chúa. Một ngôn sứ luôn phải chỉ ra những bất công, sai lầm của thời đại, kể cả của những thế lực vua chúa quan quyền. Vì thế, cái chết bất công là điều không tránh khỏi. Ông là hình ảnh báo trước Đức Giêsu, Đấng đến sai ông, Đấng cũng bị nộp, bị giết chết cách bất công. Ơn gọi làm ngôn sứ là vậy đó: chúng ta có thể bị thua thiệt trước mặt người đời, nhưng được vinh dự lớn lao là được trở giống như Đức Giêsu, Thầy của mình.

Trong đoạn Tin Mừng của Thánh Mác-cô trình thuật về việc Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết chúng ta thấy Gioan thật là một người công chính, ngay thẳng và hết sức can đảm, dám chỉ trích một việc làm sai trái của một vị vua. Chắc chắn khi Gioan nói lên điều này ông đã biết những gì sẽ xãy đến cho ông. Trong xã hội chúng ta đang sống có biết bao nhiêu chuyện bất chính và tội ác nhưng rồi chẳng thấy ai lên tiếng cảnh báo hay chống lại, tất cả hầu như im tiếng như đang bị câm, hay giả câm giả điếc để đổi lấy sự yên ổn cho bản thân, chức vụ, cũng như công việc làm ăn, và sự học hành của con cháu. Để rồi sống chung với những điều sai trái mà vẫn thấy không có sự ấy náy, ray rứt hay khó chịu nào cả.

Trong đời sống đức tin, mỗi một người tín hữu chúng ta cần phải sống cho sự thật, cần phải xây dựng cho nhau qua sự góp ý, mạnh dạn chỉ ra những lỗi lầm thiếu sót và sai trái trong đời sống đời thường cũng như trong công tác tông đồ, chức vụ trong đoàn thể hay trong cộng đoàn. Đừng mua lấy tình cảm giả tạo bằng cách im lặng giả dối.


Lạy Chúa Giêsu, Thánh Gioan Tẩy Giả đã can đảm nói lên sự thật để cảnh cáo vua Herode về lối sống bất chính của ông, đến nỗi chấp nhận cái chết. Xin cho ch úng con cũng biết can đảm bênh vực cho chân lý và sự thật của đạo mà không khiếp sợ bất kỳ thế lực nào. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét