Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

TIỆC NƯỚC TRỜI







Thứ Năm 21-8-2014

Tin Mừng Mt 22, 1-14

Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn này rằng: “Nước Trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. Vua sai đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: “Hãy nói cùng những người đã được mời rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới”. Nhưng những người ấy đã không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán, những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: “Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới”. Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.

Đoạn vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người không mặc y phục lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: “Này bạn, sao bạn vào đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?” Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: “Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng!” Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít”.


Suy niệm

 Tin Mừng hôm nay trình thuật việc Đức Giêsu lấy hình ảnh hôn lễ để nói về Nước Trời. Ông Vua chính là Thiên Chúa Cha. Hoàng Tử là Đức Giêsu. Hôn Thê là Giáo Hội. Khách được mời là dân Dothái, nhưng họ đã khước từ, vì thế khách được mời là hết mọi người, không phân biệt. Ngày cưới là ngày chung cuộc, ngày phán xét, ngày Vua tập hợp tất cả mọi người trên mọi nẻo đường, mọi thành phần tốt cũng như xấu, và đến giờ, nhà vua mới tiến vào và phán xét mọi người để phân biệt đâu là chiên và đâu là dê!

Tại sao có người chối từ tiệc cưới của nhà vua – biểu tượng của hạnh phúc Nước Trời – bằng những lý do vu vơ? Thưa, bởi vì họ không màng đến phần rỗi đời đời. Nói cách khác, vào Nước Trời hay không chẳng phải là điều họ quan tâm lúc này, quan tâm của họ là vui chơi, mua bán, làm giàu… Tại sao có người không mặc y phục lễ cưới? – Vì họ cho rằng hễ mời là tôi đi, cần gì phải sắm sửa. Ông chủ cần tôi chứ đâu phải tôi cần ông chủ! Họ là người tin Chúa, nhưng không tôn trọng Ngài, cũng chẳng thực hành các điều răn và Tám Mối Phúc.

Như vậy, cả hai hạng người trên đây – chỉ biết cuộc sống trần thế hoặc không nghiêm túc sống đạo – đều đánh mất cơ hội vui hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Chúng ta đừng để ý đến hình phạt nếu từ chối lời mời gọi của Chúa, nhưng hãy để ý đến những gì chúng ta sẽ mất mát khi không chịu đến với Chúa. Có những điều làm chúng ta tiếc nuối khi bỏ qua. Và không gì làm chúng ta tiếc nuối cho bằng lời mời gọi đến với bữa tiệc đời đời. Điều quan trọng ở chỗ bữa tiệc này là bữa tiệc của ân sủng mà con người chúng ta không bao giờ xứng đáng. Thế nhưng chúng ta cứ để cho những thứ phàm tục lôi kéo khiến chúng ta quên đi ân sủng.


Lạy Chúa Giêsu, chúa luôn mời gọi chúng con đến với bàn tiệc Thánh Thể, ở nơi đó chúng con kín múc được những ân sủng thiêng liêng cho phần rỗi linh hồn, nhưng biết bao người chúng con đã lo cho nhu cầu phần xác mà từ chối. Xin cho chúng con biết yêu mến bữa tiệc Thánh Thể hơn mọi bữa tiệc trần gian, vì đó là tiệc đem lại sự sống muôn đời. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét