Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG BÀ ELISABET




Thứ Bảy tuần VI Phục sinh
Tin Mừng Lc 1, 39-56
Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Elisabeth. Và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:
“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, thì hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.
Và Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen rằng tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa.
“Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa đã săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời”.
Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.
Suy niệm
Tin Mừng hôm nay nói đến việc đức Mẹ Maria đi thăm bà Êlisabet sau khi đã mang thai Chúa Giêsu.
 Đây là một biến cố có ý nghĩa rất lớn. Nó không chỉ là một bài học bác ái về việc Mẹ đến thăm viếng giúp đỡ người chị họ mang thai trong lúc tuổi già. Nhưng việc Đức Maria lặn lội đường xa hiểm trở đến thăm người chị họ của mình còn có ý nghĩa mong muốn được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ. Quả thật không ai hiểu nỗi lòng của người đàn bà lớn tuổi mà nay có con. Cũng chẳng ai hiểu được một cô trinh nữ mà mang thai, lại mang thai Đấng Cứu Thế. Chỉ có họ mới hiểu nhau, và chỉ có họ mới có thể san sẻ với nhau mà thôi. Chính vì vậy khi gặp nhau chẳng những hai người đàn bà này vui mừng, mà “Đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng”.
 Từ đó, gót chân của Mẹ đã xuôi ngược khắp nơi cùng với Đấng Cứu Thế, con Mẹ, trên mọi nẻo đường, trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc buồn vui, với tất cả mọi biến cố thăng trầm, nếm đủ mọi hương vị ngọt ngào và cay đắng, nước mắt sầu bi và máu đau thương. Từ hai tiếng “xin vâng” đón nhận Đấng Cứu Thế ngự vào lòng Mẹ ở Na-gia-rét đến bờ môi nín lặng nghẹn ngào ly biệt Đấng Cứu Thế trên đồi Can-vê, là con đường bước theo Đấng Cứu Thế trọn vẹn và hoàn hảo nhất mà không có một thụ tạo nào sánh bằng Mẹ Ma-ri-a.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã cưu mang ơn cứu độ trong lòng, và Mẹ muốn đem tin vui ấy đến mọi người, điển hình là Mẹ đã thăm viếng bà Êlisabet cũng đang mang thai. Xin cho chúng con là con cái Mẹ cũng học ở Mẹ tinh thần bác ái yêu thương, và sẵn sàng thăm viếng và chia sẻ niềm vui, của cải vật chất cho những người kém may mắn.Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét