Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

ĐẤNG BẢO TRỢ SẼ ĐẾN VỚI ANH EM





Thứ Ba tuần VI Phục sinh
Tin Mừng Ga 16,5-11
5Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi : 'Thầy đi đâu ?' 6 Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền. 7 Song, Thầy nói thật với anh em : Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em ; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. 8 Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử : 9 về tội lỗi : vì chúng không tin vào Thầy ; 10 về sự công chính : vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa ; 11 về việc xét xử : vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.

Suy niệm
Trong bài Tin Mừng thuật lại việc khi Chúa Giêsu thấy các môn đệ quá đỗi ưu phiền về những gì sắp xảy ra, Ngài hứa sẽ gởi cho các ông một Đấng Bảo Trợ khác là Thánh Thần. Đấng này sẽ làm việc trong các ông, giúp các ông nhận ra sự thật toàn vẹn, và an ủi các ông khi gặp các gian nan khốn khó. 
Sẽ có một mối liên hệ mật thiết giữa sự ra đi của Chúa Giêsu và sự xuất hiện của Đấng An Ủi,  một Đấng mà Thiên Chúa sẽ sai đến với họ để thay thế Chúa Giêsu, một Đấng từ Thiên Chúa đến sẽ hướng dẫn cho họ biết đâu là tội lỗi, biết thế nào là sự công bình và trừng phạt của Thiên Chúa để truyền rao lại cho phần còn lại của thế giới. Chúa Thánh Thần, đấng Bênh Vực, đấng Thánh Hóa đã đến và kể từ đó, Chúa Thánh Thần đã luôn có mặt trong mọi lúc để giúp đỡ  và chỉ bảo cho chúng ta thấy rõ thế nào là vấp ngã vào con đường tội lỗi của chúng ta và sau đó Chúa Thánh Thần sẽ huớng dẫn chúng ta đến với con đường chân chính của lẽ phải, để thánh hóa chúng ta, cho chúng ta thấy con đường của sự thật, của chân lý  và tình yêu. Nếu chúng ta không chú ý đến Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ phải gánh chịu sự trừng phạt và lên án. Nhưng nếu chúng ta Nghe theo Chúa Thánh Thần Hướng dẫn, Thì sự hòa giải với Thiên Chúa sẽ đem đến chúng ta niềm hòa bình, hạnh phúc và niềm vui  của chúng ta trong Thiên Chúa..
Ngày nay, qua tiếng nói lương tâm và nơi các dấu chỉ, Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động và thúc dục mỗi người chúng ta biết làm lành, lánh dữ. Tuy nhiên, vì chúng ta còn mang nặng tính tự kiêu, ích kỷ và bảo thủ, nên nhiều khi chúng ta đã bỏ qua tiếng nói của lương tâm, không đón nhận Chúa Thánh Thần vì lý do chúng ta sợ Chân Lý, sợ sự thật. Như thế, đôi khi vẫn cứ đi sai đường trệch lối mà không biết, nhưng cũng không thiếu những lúc ta cố tình không chịu biến đổi, dẫu biết điều đó là không đúng, là sai.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và ban chân lý sự thật cho chúng con, để chúng con biết tránh xa điều xấu và làm theo điều tốt, cho chúng con xứng đáng là con cái của Chúa.Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét