Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

BÁNH BỞI TRỜI






Thứ Ba tuần III Phục sinh
Tin Mừng Ga 6,30-35
30 Khi ấy, đám đông dân chúng hỏi Đức Giê-su rằng : “Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông ? Ông sẽ làm gì đây ? 31 Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép : Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.”
32 Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, 33 vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian.” 34 Họ liền nói : “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy.” 35 Đức Giê-su bảo họ : “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói ; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !

Suy niệm
Trong lịch sử thánh, suốt 40 năm hành trình sa mạc, Thiên Chúa đã nuôi dân Người bằng manna. Đoạn Tin mừng hôm nay nói về đám đông người Do Thái  muốn Chúa Giêsu làm một dấu lạ lớn, tương tự như dấu lạ Môisê đã làm qua hiện tượng manna.
Manna là một loại bánh mà xưa kia Chúa khiến từ trời rơi xuống làm lương thực cho dân Do-thái ăn khi họ còn sống trong sa mạc suốt 40 năm trời. Một thứ bánh chẳng những nuôi sống dân chúng trong sa mạc mà còn là thứ biểu hiện, dấu chỉ biểu lộ sự hiện diện và quan phòng đầy yêu thương của Chúa với dân của Ngài. Khi dân chúng nhận được bánh từ trời đó thì họ luôn ca tụng Chúa, họ còn cho thứ bánh đó là bánh bởi trời, bánh của các Thiên Thần.  Chính vì thế  họ đã nói với Chúa, xin ông cho chúng tôi thứ bánh đó mãi. Và trong Tin mừng hôm nay chính dân chúng đã đưa ra đề tài bánh manna của Chúa và của ông Môi-sê xưa để Chúa làm dấu lạ rồi họ mới tin.
Nhưng Chúa dạy cho họ một bài học, cũng như dạy cho mọi con người của mọi thời đại: không phải ông Môi-sê đã làm ra manna, và cũng không phải ông Môi-sê ban manna từ trời xuống cho dân xưa, ông chỉ là người thay mặt Chúa, đại diện cho Chúa. Chính Thiên Chúa mới là Đấng ban phát của ăn đó. Nhưng thứ manna đó cha ông xưa ăn vẫn cứ chết. Chính Chúa mới là thứ bánh manna, thứ bánh mà ai ăn sẽ không bao giờ chết. Thứ bánh này  mang hình bóng của sự thật là chính Mình và Máu Chúa. Cuộc đời dương thế của mỗi con người chúng ta cũng cần có của ăn hay hư nát để nuôi sống con người xác thịt chúng ta, nhưng không dừng lại ở đó, chúng ta còn có của ăn không hề hư nát cho đời sống mai sau đó là Mình Máu thánh Chúa, là thứ bánh bởi trời đích thực. Nếu chúng ta không ăn thứ bánh này thì sẽ chẳng có sự sống đời.

Lạy Chúa Giêsu, Bí tích Thánh Thể Chúa chính là lương thực đích thực bởi trời. Xin cho chúng con biết khao khát lãnh nhận bánh Hằng Sống ấy để được sự sống đời đời.Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét