Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

MỤC TỬ VÀ ĐÀN CHIÊN






Thứ Hai tuần IV Phục sinh

Tin Mừng Ga 10,11-18

11 “Ta là mục tử tốt lành:  Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên.  12 Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn.  Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mác.  13 Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên.  14 Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta.  15 Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên.  16 Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn.  Chúng sẽ nghe tiếng Ta.  Và sẽ có một đàn chiên và một chủ chiên.  17 Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta là Ta thí mạng sống, để rồi sẽ lấy lại.  18 Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống.  Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại.  Đó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta.”

Suy niệm
Tin Mừng  hôm nay qui hướng về một chủ đề chính, đó là mối tương quan giữa Chủ Chiên và Đàn Chiên. Vị Chủ Chiên mẫu mực được đưa ra để giới thiệu cho chúng ta chính là Chúa Giêsu, Ngài luôn luôn “biết” các Chiên của mình.
Với những Chủ Chiên, Chúa Giêsu đòi buộc họ phải “biết” Chiên của mình. “Biết” Chiên là am hiểu tường tận về sức khỏe, tính tình, ưu điểm và khuyết điểm của từng con Chiên. “Biết” để cảm thông, quan tâm, chữa trị cho đúng lúc và đúng cách chứ không phải để thành kiến, tẩy chay hay loại trừ Chiên. Ngày nay, bên cạnh rất nhiều Chủ Chiên tốt lành, vẫn có một số ít Chủ Chiên chưa giống như ý Chúa mong muốn. Bởi thay vì hiền từ và khiêm tốn, họ lại tỏ ra thiếu kiềm chế, nặng lời quở phạt Đàn Chiên khi chúng sai lỗi; thay vì bỏ công tìm hiểu Chiên, tìm kiếm những Chiên lạc để đem về chăm sóc chữa trị cho cho đúng lúc và đúng cách, họ lại ngồi một chỗ mà phán quyết những điều kh ông phù hợp; khiến cho chiên muốn quay về với đàn cũng ngại ngùng.
 Với Đàn Chiên, Chúa Giêsu đòi buộc tất cả phải biết “nghe” theo tiếng của Chủ Chiên và “đi theo” Chủ Chiên. Tuy nhiên, trong Hội Thánh, không thiếu những Con Chiên yếu ớt và khuyết tật, nhẹ dạ và ương ngạnh. Họ có thể là những người, vì sự yếu đuối của bản thân, nên thường xuyên lỗi luật Chúa và luật Giáo Hội, rất thụ động và sống khép kín, không muốn hòa mình cộng tác với người khác trong những việc chung. Họ có thể là những người nhẹ dạ cả tin, cho nên thay vì nghe lời Chủ Chiên, thì lại nghe theo lời dụ dỗ của những người xa lạ. Họ cũng có thể là những người cao ngạo, thành kiến và cố chấp, cho nên thay vì vâng lời các Chủ Chiên, họ lại bắt các Chủ Chiên phải chiều theo ý họ. Nếu không được như ý, họ sẽ nổi loạn và chống đối.
 Chúa Giêsu chính là vị mục tử mà tiên tri Egiechiel đã loan báo: Ngài chăm sóc những con bơ vơ yếu đuối, chữa lành những con bệnh hoạn và đi tìm những con bị lạc. Chúa Giêsu còn làm hơn thế nữa, Ngài tự hiến mạng sống cho đoàn chiên. Và từ cõi chết sống lại, Ngài đã chia sẻ vinh quang Phục sinh cho đoàn chiên của Ngài. Ngài cũng mời gọi và đòi buộc mọi người chúng ta hãy  trở nên những con Chiên hiền ngoan.

Lạy Chúa Giêsu Mục tử nhân lành, xin ban cho Giáo hội có thêm nhiều vị chủ chăn đích thực, để các ngài biết chăn dắt đàn chiên Chúa trao đến bờ suối an lành với tất cả lòng yêu thương và sự hy sinh. Xin cho chúng con là những con chiên biết nghe theo tiếng Chúa, để chúng con được theo Chúa đến cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét