Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

NGƯỜI PHARISEU BẮT BẺ CHÚA GIÊSU VỀ VIỆC CÁC MÔN ĐỆ NGÀI KHÔNG ĂN CHAY






Thứ Hai 19-1-2015

Tin Mừng  Mc 2, 18-22

Khi ấy, môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn chay?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì họ không thể ăn chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay. Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để trong bầu da mới".  

Suy niệm

Có người đến hỏi Đức Giêsu: “Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay.”

Đây là câu hỏi mà cả môn đệ của Gioan Tẩy Giả cũng như những người Pharisêu đặt câu hỏi với Chúa Giêsu. Đối với Chúa Giêsu, Người không chống đối việc ăn chay, nhưng Người cho biết là chưa đúng lúc, bởi vì các môn đệ Chúa đang được sống trong những ngày vui như sống những ngày của tiệc cưới. Chú rể chính là  Người, còn các môn đệ của Người là những người bạn của chú rể, tất cả họ đang sống với Người. “Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó” (Mc 2,20).

Ngài trả lời “Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không?”. Ngài lại cho biết trước rằng tình hình sẽ thay đổi khi Ngài chịu nạn và chịu chết. Khi đó các môn đồ Ngài sẽ ăn chay để chuẩn bị đón ngày Ngài quang lâm.

Như vậy, vấn đề quan trọng không phải là ăn chay hay không ăn chay, mà là ý thức ý nghĩa của việc ăn chay. Sống trong giai đoạn nào thì phải theo tinh thần của giai đoạn đó. Nói cách cụ thể hơn, giai đoạn đang sống với Chúa Giêsu là thời kỳ mới cho nên phải sống theo tinh thần mới, tức là tinh thần vui mừng: “rượu mới phải để trong bầu da mới”.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu việc chay tịnh cũng rất tốt cho con người, nhưng quan trọng là ăn chay như thế nào. Đặc biệt với Kitô hữu chúng con, chay tịnh có nghĩa là thay đổi lối sống sao cho phù hợp với ý Chúa. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét