Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

CHÚA GIÊSU GỌI ÔNG LÊVI




Thứ Bảy 17-1-2015
Tin Mừng Mc 2, 13-17


Khi ấy Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển, toàn dân đến cùng Người và Người giảng dạy họ. Khi vừa đi qua, Người thấy ông Lêvi con của Alphê, đang ngồi nơi bàn thu thuế. Người bảo ông: “Hãy theo Ta”. Ông liền đứng dậy theo Người. Và xảy ra là khi Người dùng bữa tại nhà ông, nhiều người thu thuế và tội lỗi cùng đồng bàn với Chúa Giêsu và các môn đệ của Người, vì đã có nhiều kẻ theo Người. Những luật sĩ và biệt phái thấy Người ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi, liền nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi?” Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo họ: “Những người khoẻ mạnh không cần gì đến thầy thuốc, nhưng là những người đau yếu. Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi”.


Suy niệm
Câu chuyện Tin mừng hôm nay xảy ra tại một trạm thu thuế, khi Đức Giêsu giảng dạy dọc vùng Biển Hồ. Trạm thu thuế được thuật lại trong bài Tin mừng hôm nay là nơi Lêvi đang làm việc. Hôm ấy, Đức Giêsu  đi ngang qua trạm thu thuế của Lêvi. Ngài nhìn và ngỏ với ông một lời mời ngắn gọn nhưng rõ ràng: “Anh hãy theo tôi”. Chắc chắn, Lêvi rất đỗi ngỡ ngàng và lúc túng trước tình thế này, một tình thế mà ông không ngờ, cũng chẳng dám mơ. Ông đứng dậy, bỏ lại tất cả và đi theo Đức Giêsu.


Ơn gọi nào cũng là một câu chuyện rất đẹp. Càng đẹp hơn nữa, ơn gọi của một người thu thuế bị mọi người khinh miệt, xa lánh, được chọn làm tông đồ của Chúa. Chúa chọn cả những người yếu kém, tội lỗi… Đối với những kinh sư và Pha-ri-sêu, đó là điều không thể chấp nhận được. Vì tự xem như là một hạng người ưu tuyển, không bao giờ họ giao lưu lui tới với một số hạng người trong ‘sổ đen’ của họ, dĩ nhiên trong đó có những người thu thuế. “ Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” Nhưng trong mắt của Chúa Giê-su, không có ‘bọn’, mà cũng chẳng có ‘quân’ nào! Tất cả mọi người đều là con một Cha trên trời, và không ai bị Ngài loại bỏ cả. Ngài không phân loại, không xếp hạng ai. Cái nhìn của Ngài khác với cái nhìn của chúng ta biết bao! Vì thế, mà Chúa đến và gọi Lê-vi, vị tông đồ thứ năm được chọn, và sẽ là người đầu tiên trong các Thánh Sử.


Hiện nay, nhiều anh chị em vẫn chưa được thanh thoát để hòa nhập vào cộng đoàn thờ phượng Chúa, vì hoàn cảnh của họ còn bị ràng buộc trong bóng tối, trong sự lỗi. Đâu đó, vẫn còn có người bị loại trừ, bị khoanh vùng khỏi cộng đoàn giáo xứ; vẫn lạc lỏng trong hoàn cảnh của riêng mình. Chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu, quan tâm đến họ và mau chóng giúp họ được hòa nhập với cộng đoàn.


Lạy Chúa Giêsu, xin loại trừ khỏi chúng con tính phân biệt đối xử với anh em, nhất là những người trót vấp phạm do yếu đuối, và đừng bắt chước những người Phariseu mà khinh miệt anh em, nhưng hãy bắt chước Chúa đến với họ và giúp họ trở về với cộng đoàn, đặc biệt trong năm Tân Phúc Âm hóa cộng đoàn – giáo xứ. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét