Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

CHÚA GIÊSU SAI CÁC MÔN ĐỆ RA ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG




Thứ Hai 26-1-2015
Tin Mừng Lc 10, 1-9 {hoặc Lc 1-12. 17-20}.
Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa, và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: 'Bình an cho nhà này'. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.
"Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: 'Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi'.
Bảy mươi hai ông trở về rất vui mừng và nói rằng: "Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con". Người bảo: "Ta đã thấy Satan từ trời sa xuống như luồng chớp. Này Ta đã ban cho các con quyền giày đạp rắn rít, bọ cạp, mọi quyền phép của kẻ thù, và không có gì có thể làm hại được các con. Dù vậy, các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con, nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời".

Suy niệm
 Khi sai các môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng, Chúa muốn các ông phải là những sứ giả bình an. Lời đầu tiên Chúa truyền cho các ông phải nói là lời chúc bình an. Lời chúc bình an được gửi đến một cách vô điều kiện, không phải là kết quả của những cuộc thương thuyết lâu dài; cũng không tuỳ thuộc ở hoàn cảnh bên ngoài: người môn đệ vẫn nói lời bình an dù trong tư thế của “con chiên ở giữa bầy sói”. Dù lời chúc bình an có được đón nhận hay không, trước hết sự bình an ấy vẫn “quay về với người môn đệ” và tồn tại nơi họ, và như thế biến họ thành những nhân tố xây dựng một “môi trường hoà bình”. Tuyên ngôn Tám Mối Phúc Thật gọi đó là đặc điểm nhận biết người môn đệ đích thực của Chúa Ki-tô: “Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con cái Thiên Chúa” (Mt 5,
 Bảy mươi hai môn đệ còn là hình bóng của mọi tín hữu được kêu mời tham gia vào công việc tông đồ của hàng giáo phẩm. Giáo hội được xây dựng trên nền tảng các Tông đồ thì đồng thời cũng dựa trên sức mạnh của từng viên gạch nối kết, đó đây xuất hiện những Giáo hội địa phương giữa vùng đất “ngoại” do những người đàn ông, đàn bà giáo dân gầy dựng. Giáo hội Cao Ly chẳng hạn đã được khai lập đầu tiên không phải do các linh mục thừa sai mà do chính người giáo dân bản xứ, như ngày xưa, tiếng gọi của một người Macêđonia: “Hãy vượt biển, đến cùng chúng tôi” (Cv 16, 9) đã hấp dẫn Phaolô và là nguyên do của giáo đoàn.

Trong dịp sai phái các môn đệ, Chúa Giêsu ngước mắt nhìn lên cánh đồng Sichar óng ánh lúa vàng, Ngài liên tưởng đến đồng lúa thiêng liêng các linh hồn và nói: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, các con hãy xin chủ ruộng sai thợ gặt đến”.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban cho chúng con tinh thần hăng hái trong việc hoạt động tông đồ, để nhờ ơn Chúa mà chúng con có thể giúp cho những người chưa biết Chúa, được nhận ra Chúa nơi Giáo hội.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét